ชาวบ้านวอนเข้าใจ ไม่คิดขับไล่แม่ผู้ก่อเหตุ รู้สึกสงสาร ยันแยกแยะคนผิดได้

27

ชาวบ้านท่าอุทัย วอนโซเชียลเข้าใจ ไม่เคยขับไล่แม่คนก่อเหตุ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ต.ค. 2565 ที่วัดศรีอุทัย บ้านท่าอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงพร้อมใจกันสวมชุดขาวร่วมกันทำบุญตักบาตรเนื่องในวันเข้าพรรษา และอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่ญาติๆ ของผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ในความโศกเศร้า ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวไล่แม่ของผู้ก่อเหตุฆาตกรรมหมู่ โดยระบุว่า

หลังจากนี้หากกลับไปอาศัยอยู่บ้านแล้วมีการขับไล่ไม่ให้อยู่ก็คงไม่มีที่ไปอาศัย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบชาวบ้านมีการจับกลุ่มคุยกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ไม่เคยมีใครไปขับไล่แม่ของผู้ก่อเหตุ เพราะตั้งแต่เกิดเหตุชาวบ้านยังไม่มีใครพบเห็นหน้าของแม่ และยังไม่ได้มีการพูดคุยกันด้วยซ้ำ อีกทั้งยืนยันว่าไม่มีการไปพูดขับไล่ไม่ให้อยู่ในหมู่บ้านแน่นอน เพราะชาวบ้านก็รู้จักแยกแยะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเกิดความเสียหายเป็นกระแสตีกลับ ชาวเน็ตมาต่อว่าชาวบ้านไร้น้ำใจ และไม่มีใครไล่ใครได้ นางซ่อนกลิ่น พรมมหาชัย อายุ 61 ปี ชาวบ้านท่าอุทัยเหนือ กล่าวว่า

ที่แม่ของผู้ก่อเหตุพูดออกไปว่า ชาวบ้านไล่ออกจากหมู่บ้านอาจจะเกิดจากความเครียด และหวาดกลัวว่าชาวบ้านจะเกลียดและโกรธ ซึ่งชาวบ้านไม่มีใครเคยพูดแบบนั้น ต่างคนต่างก็กำลังยุ่งกับการจัดงานภายในวัด อีกทั้งตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่เคยเห็นหน้าผู้ก่อเหตุ ชาวบ้านที่นี่ก็มีมนุษยธรรมที่รู้จักแยกแยะบุคคล เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับแม่

ขณะเดียวกัน นายฤทธิเกียรติ พนาพนม อายุ 27 ปี ชาวบ้าน ม.12 ชาวบ้านท่าอุทัย มองว่า หากแม่ผู้ก่อเหตุพูดแบบนั้นจริง ก็เป็นการสร้างความแตกแยก และสร้างความเสียหายให้กับหมู่บ้านเป็นอย่างมาก เพราะชาวบ้านต่างเห็นใจแม่ผู้ก่อเหตุ ไม่เคยไล่ออกจากหมู่บ้านแน่นอน ขณะนี้ กระแสโซเชียลกลับตีกลับมาที่ชาวบ้านว่าไม่มีมนุษยธรรม ทำให้เสียหายมาก

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถาม นายจันเพ็ญ เดชปก ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าอุทัย ม.1 บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในฐานะผู้นำชุมชน ไม่เคยมีการพูดคุยหรือไล่แม่ผู้ก่อเหตุ หลังจากนี้จะต้องมีการประชุมชาวบ้านถึงแนวทางต่อไป ช่วงนี้ยังไม่มีการประชุมเพราะต่างคนต่างยุ่งอยู่กับการเตรียมงาน และในหมู่บ้านยังไม่มีชาวบ้านคนไหนพบเห็นแม่ของผู้ก่อเหตุเลย

ส่วนบรรยากาศ ภายในวัดศรีอุทัยที่มีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพทั้งหมด 11 ราย ก็ยังคงมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้เคารพกันตั้งแต่เช้า ญาติส่วนใหญ่ก็ยังคงยุ่งกับการเตรียมฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้.