กองสลากฯแจง สาวถูกเลขแต่ขึ้นเงินไม่ได้

35

กองสลากฯแจง สาวถูกเลขแต่ขึ้นเงินไม่ได้ จากกรณีสาวเจ้าของร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ร้องเรียนหลังจากซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือสลากดิจิทัล ซึ่งถูกรางวัลแล้วแต่ไม่สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ ทั้งที่ผ่านมาเกือบ 1 เดือนแล้ว

โดยตัวเองซื้อสลากดิจิทัลงวดวันที่ 30 ธ.ค. 2565 และถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว หมายเลข 58 จำนวน 1 ใบ เงินรางวัล 2,000 บาท จากนั้นได้พยายามขึ้นเงินรางวัลสลากดิจิทัลในแอปพลิเคชัน แต่ไม่สามารถทำรายการได้

ทำให้ตอนแรกเข้าใจว่าสาเหตุที่เกิดปัญหาน่าจะเนื่องมาจากตัวเองไม่มีบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ผูกบัญชีไว้กับแอปพลิเคชันเพื่อรับเงินรางวัล จึงรอให้ผ่านช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่และธนาคารเปิดทำการในวันที่ 3 ม.ค. 2566 แล้วเข้าไปติดต่อเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย เพื่อผูกบัญชีในแอปพลิเคชันเป๋าตังและขอรับเงินรางวัล

เมื่อเข้าไปติดต่อที่ธนาคารกรุงไทย ในห้างแห่งหนึ่งที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า การขึ้นเงินรางวัลสลากดิจิทัลนั้น ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทยก็ได้ พร้อมกับพยายามช่วยกดขึ้นเงินรางวัลให้แต่ก็ไม่สำเร็จ

จึงแนะนำให้ลบแอปพลิเคชันออกจากโทรศัพท์มือถือแล้วลงใหม่ รวมทั้งเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือที่ใช้แอปพลิเคชันด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าจะพยายามเท่าไรก็ยังคงไม่สำเร็จเช่นเดิม จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่า ต้องให้ทำเรื่องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังสำนักงานใหญ่ผ่านทางอีเมล์ เพื่อจัดการแก้ไขปัญหาให้โดยเร็วที่สุด

โดยที่จากนั้นตัวเองได้มีการติดตามสอบถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากับทางธนาคารเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้เกือบ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลย

ส่วนทางด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่าในกรณีดังกล่าวตามข้อกำหนดที่มีการประกาศไว้ สาวเชียงใหม่ผู้ถูกรางวัล จะต้องเดินทางมารับเงินรางวัลที่ สนง.สลากฯ จ.นนทบุรี เนื่องจากไม่ได้กดเลือกในแอปฯว่าจะมารับเงินรางวัลด้วยตนเอง หรือให้โอนเงินรางวัลเข้าบัญชีอัตโนมัติ ภายในระยะเวลาที่กำหนดคือ 15 วัน หากเกินเวลาระบบจะปิดอัตโนมัติ ทำให้ไม่สามารถโอนเงินให้ในภายหลังได้ จำเป็นต้องมารับเงินเอง อย่างไรก็ตาม สนง.สลากฯ และ ธนาคารกรุงไทย กำลังเร่งปรับปรุงระบบ เพื่อไม่ให้ปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต