ช้างไทยแบกนทท.นาน25 ปี จนกระดูกผิดรูป

30

นับว่าเป็นเรื่องราวที่โซเชียลส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ Wildlife Friends Foundation Thailand ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กเพจ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้มีการเผยภาพ เปรียบเทียบของ ไพลิน ช้างวัย 71 ปี หลังจากที่ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกว่า 25 ปี จนกระดูกสันหลังของช้างตัวนี้บิดเบี้ยวผิดปกติ

โดยมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าแห่งประเทศไทยเผยว่า ไพลิน ช้างวัย 71 ปี ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกว่า 25 ปี จนกระดูกสันหลังบิดเบี้ยวผิดปกติ จะเห็นได้ว่ากระดูกสันหลัง ซึ่งปกติควรจะโค้งมนและยกขึ้นตามธรรมชาตินั้น ยุบลงและจมลงจากงานหนักที่ผ่านมา ไพลิน ถูกใช้งานให้นักท่องเที่ยวขี่มานานถึง 25 ปี แม้ว่าในแต่ละครั้งจะมีข้อจำกัดให้นักท่องเที่ยวนั่งได้ไม่เกิน 6 คน

แต่ถึงกระนั้นจากการที่ถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำส่งผลให้เกิดภาวะ กระดูกผิดรูป” ซึ่งตอนนี้ ไพลินได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า (WFFT) ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ช้างแห่งแรกของประเทศไทย ที่ปราศจากการล่ามโซ่ ซึ่งมันสามารถเดินเตร่ได้อย่างอิสระและมีส่วนร่วมในพฤติกรรมตามธรรมชาติได้

แม้ว่าช้างจะขึ้นชื่อเรื่องพละกำลังและขนาดของมัน แต่หลังของพวกมันไม่ได้ออกแบบมาให้รับน้ำหนัก เนื่องจากกระดูกสันหลังของพวกมันยืดสูงขึ้น ทอม เทย์เลอร์ ผู้อำนวยการโครงการของ WFFT อธิบาย การกดทับกระดูกสันหลังอย่างต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยว อาจส่งผลให้ร่างกายเสียหายอย่างถาวร ซึ่งเห็นได้จากไพลิน