จุรินทร์ เผย ลุงตู่จะยังไม่เก็บของ อยู่จนกว่ารัฐบาลใหม่มา

33

เมื่อวันที่ (4 มิ.ย. 66) ที่ผ่านมา นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต. ประกาศว่ามี25 เขต มีปัญหาเรื่องการถูกร้องเรียนนั้น จะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า

เรื่องนี้ต้องรอข้อเท็จจริงว่าในจำนวน 20 กว่าเขต ตามที่ประธาน กกต. ระบุนั้นเป็นเขตใดบ้าง และจะส่งผลถึงขั้นที่จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ และทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งที่จะตามมาด้วยว่า จะมีผลกระทบกับตัวเลข ส.ส. ของพรรคการเมืองไหนแค่ไหน

ซึ่งก็จะเป็นข้อเท็จจริงที่จะตามมา แล้วก็ต้องดูต่อไปอีกว่าจะมีผลกระทบเพิ่มเติมไปถึงลำดับที่จำนวน ส.ส. ของพรรคการเมืองที่มาเรียงลำดับกันทั้งประเทศหรือไม่ ว่าพรรคไหนอยู่ลำดับที่ 1 2 3 4 5 6 เป็นต้น

ซึ่งต้องดูไปตามข้อเท็จจริงทั้งหมด ดูผลการตรวจสอบของ กกต. และผลประกาศของ กกต. ว่าจะมีการประกาศการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ถ้ามีจะเป็นเขตไหน แล้วพรรคไหนชนะ หรือผู้สมัครคนใดชนะ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ต้องติดตามไปตามข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าจะมีผลต่อการตั้งรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายจุรินทร์ มองว่า หากตัวเลขอยู่ที่ 20 กว่าเขต และแม้จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด ถ้าพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคขณะนี้ยังแน่นเหนียว ก็ยังไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร จนกระทั่งกลายเป็นการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้

ถ้า 8 พรรคยังแน่นเหนียว เสียงข้างมากก็ยังน่าจะคงอยู่ที่ 8 พรรค เพราะแม้จะลบ 20 ลบ 25 ไป สมมติว่าเลวร้ายที่สุดสำหรับขั้ว 8 พรรคนี้ ก็จะยังคงเสียงข้างมากในสภาผู้แทนอยู่ แต่อันนี้ก็จะต้องอยู่ที่ข้อเท็จจริงที่จะต้องติดตามต่อไป นาย จุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่พรรคก้าวไกลต้องการให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรี ขนของกลับบ้านไป เรื่องนี้มีความเห็นอย่างไร นายจุรินทร์ ตอบว่า นายกฯ ยังคงต้องทำงานที่ทำเนียบฯต่อ ยังกลับบ้านไม่ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ท่านจะต้องทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีไปจนกระทั่งรัฐบาลชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

เช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคน ทุกกระทรวง ก็ยังจะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ฯ จึงถือว่าพ้นจากภารกิจ เพราะฉะนั้นก็ยังจะต้องอยู่กระทรวง ยังต้องอยู่ทำเนียบฯ ยังต้องทำงานอยู่ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้

เพราะกฎเกณฑ์กติกาเป็นอย่างนั้น แล้วทุกคนก็ต้องเคารพกติกา ต้องเคารพความเป็นจริง ต้องเคารพรัฐธรรมนูญ แล้วก็สำคัญ รัฐบาลชุดใหม่ก็ยังไม่เกิดด้วย ยังไม่ได้มีการจัดตั้งถึงขั้นโปรดเกล้าฯ แล้วก็เข้าถวายสัตย์ฯ นายจุรินทร์ กล่าว