รศ.ดร.ธนพร เตือน ทิม พิธา น่าเป็นห่วง ชวนคนไทย 70 ล้านคนออกมาปกป้องอนาคตประชาธิปไตย

37

รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอชวน รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นักวิชาการด้านกฎหมาย มาวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นถึงอนาคตของประเทศไทยอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งในรายการมีประเด็นทางการเมืองมากมาย อาทิ สว.ตั้งใจไม่โหวตให้พิธาเป็นนายกฯ สาเหตุหลักเกิดจากอะไรกันแน่ เพื่อไทย ไม่จริงใจกับก้าวไกลจริงไหม และในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดหรือไม่ แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น

เราได้ประธานสภาคือ ท่านวันนอร์เรียบร้อย เราต้องลุ้นกันต่อเกี่ยวกับเก้าอี้นายกฯ อาจารย์รู้สึกอย่างไรคะ?

อาจารย์จะตื่นเต้นไปทำไมครับ ไม่ต้องลุ้น เขาหักหลังกันอยู่แล้ว ความจริงอันโหดร้าย ใครที่เป็นด้อมส้มนะครับ ตอนนี้อาการหนัก ปั๊มหัวใจได้ปั๊ม ถ้าเป็นปลา พอพ้นน้ำมาแล้วมาอยู่บนตลิ่งดิ้นไปมา อาการเป็นแบบนั้นแหละ ใกล้จะตายแล้ว? ตายไม่ได้ มันอยู่ที่พี่น้องประชาชนจะยอมให้ตายไหม แต่ตอนนี้อาการปลาตัวนี้ อาจารย์ก็เห็นโดนล้อมหมดทุกทางแล้ว ไปไหนแทบไม่รอด

วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เป็นวันที่เขาต้องโหวตกัน พอจะบอกได้ไหมคะ มันจะมีเหตุการณ์อะไรพอจะเกิดขึ้นบ้าง?

อย่างที่ 1 มีการประชุม และตอนเช้าฟันธงไว้ก่อนเลยนะคือ 1.กระบวนการจะเริ่มจากนับองค์ประชุมเสร็จ ก็จะเริ่มการหารือกันว่า ตกลงจะให้เสนอชื่อพิธากี่รอบ แค่ประเด็นนี้ประเด็นเดียว ช่วงเช้าจะจบหรือเปล่ายังไม่รู้เลย ตามหลักรัฐธรรมนูญเสนอได้กี่รอบคะ? รัฐธรรมนูญเขาไม่ได้บอกเสนอได้กี่รอบ แล้วทำไมต้องโหวตได้หลายรอบ? ก็อีกขั้วนึงเขาอยากได้รอบเดียวไง เพราะฉะนั้นเขาก็ทำให้มันเป็นเรื่องไง ผมต้องเอาหลักก่อนนะอาจารย์ครับ รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ไม่ได้กำหนดว่ากี่รอบ ดังนั้นใครที่เที่ยวมากำหนดว่าโหวตได้รอบเดียว พวกเราขอให้รู้ไว้ว่า นั้นกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญ ไม่มีกฎหมายไหนของประเทศที่จะใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่ากี่รอบ จะเสนอพิธา 100 รอบ ก็โหวต 100 รอบ

เขาโหวตกันเปิดเผย หรือลับๆล่อๆคะ?

เขาล่อกันแบบเปิดเผยเลยครับ แปลว่าถ้าเขาเรียกชื่ออ.ยิ่งศักดิ์ปุ๊บ อ.ยิ่งศักดิ์มีหน้าที่ยืนขึ้นมา แล้วก็เอ่ยชื่อเลย ถ้ามี 2 คนนะเช่น สมมติคุณพิธา กับคุณพีระพันธุ์อย่างนี้ อ.ยิ่งศักดิ์ก็บอกสนับสนุนพีระพันธุ์ สมมตินะครับ แต่ถ้าเสนอชื่อคุณพิธาคนเดียว อ.ยิ่งศักดิ์ก็พูดได้ 2 อย่างถ้าอาจารย์ไม่พูดว่าเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ อ.ยิ่งศักดิ์ก็ต้องพูดว่างดออกเสียงครับ

วันนั้นจะมีใครเสนอชื่อแข่งกับคุณพิธาไหมคะ?

เดิมเคยคิดมี แต่ผมปิดปิดสวิตช์ไปแล้วไง เดิมคิดจริงๆ เราอย่าไปคิดว่าอีกขั้วนึง ขอโทษนะอาจารย์ เขางอมือ งอตีน เขาไม่มีใครงอหรอกครับ เขาคิดจริงๆแต่ผมปิดปิดสวิตช์ไปเรียบร้อยแล้ว กรณีคุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค พรรครวมไทยสร้างชาติ สุดท้ายวันนี้พรรคก็มีมติแล้วว่า ไม่ส่ง ใช่ไหมครับ ผมก็ต้องบอกว่าผมปิดสวิตช์เอง

มันจะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแสดงกิริยาในวันที่ 13 ไหมคะ?

คือคนที่เห็นด้วยนะครับ ผมจะบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 มันไม่ใช่เรื่องของพิธานะ ไม่ใช่เรื่องพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องของอ.ยิ่งศักดิ์กับผมด้วย มันเป็นเรื่องของพี่น้องคนไทยอีก 70 ล้านคนด้วยนะ เพราะมันคือหลักการในการอยู่ร่วมกันของพวกเราทุกคน เรามีกติกาว่า เมื่อเราได้มีการแข่งขันในสนามเลือกตั้งแล้ว พรรคไหนได้อันดับ 1 เราก็ต้องให้โอกาสเขาเข้าไปบริหารประเทศ นี่มันเป็นหลักการที่เรายึดไว้ คนรุ่นพวกเราเดี๋ยวก็ล้มหายตายจากไป ถ้าเราไม่รักษาหลักการนี้ไว้ ประเทศเรา รุ่นหลานเรามันจะอยู่ไม่ได้นะครับ ใครคิดว่าจะต้องรักษาหลักการนี้ไว้ เพื่อลูกหลาน หรือเพื่อตัวเราเองในวันนี้ด้วยนะครับ ท่านอย่าอยู่เฉยๆ ท่านจะไปช่วยในการนั่งสมาธิสวดมนต์ไม่ได้ประโยชน์ เพราะฉะนั้นแล้วก็ต้องไปช่วยกันให้แรงใจ เพื่อรักษาระบบนี้ เราไม่ได้บอกว่าเราจะไปโอบอุ้มคุณพิธา หรือพรรคก้าวไกล แต่เรากำลังจะไปปกป้องระบบที่มันถูกต้อง

ถ้าเกิด(นักชุมนุม)ออกไปเยอะๆ แล้วมันเกิดความวุ่นวาย เราก็จะกลายเป็นการสร้างความวุ่นวายให้กับสังคม?

ประเทศไหนๆที่จะเป็นประชาธิปไตย ล้วนจะต้องเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกัน ในการใช้สิทธิเสรีภาพเสมอ อาจารย์สังเกตดูไม่มีประเทศที่เจริญแล้วที่เราบอกได้กลิ่นความเจริญปราศจากการชุมนุม ทุกประเทศมีการชุมนุมทั้งนั้น เพราะฉะนั้นอย่าไปหวาดกลัวการชุมนุม ขอโทษนะครับอาจารย์ มีอะไรที่เราไม่ผ่านมาบ้างว่ะ ยึดสนามบินก็ผ่านมาแล้ว ยึดทำเนียบก็ผ่านมาแล้ว ปิดชัตดาวน์กรุงเทพฯ 4 5 แยกสำคัญก็ผ่านมาแล้ว มาถึงม็อบคนรุ่นใหม่ไปปิดตามสถานีรถไฟฟ้าก็ผ่านมาหมดแล้ว อย่าไปหวาดกลัวมันครับ

เดี๋ยวเหตุการณ์จะลุกลามในรายการเดี๊ยน เอาหลักการก่อนค่ะ?

หลักการคือการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ รัฐมีหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมไม่ว่าฝ่ายไหน นี่คือหน้าที่ของรัฐ เพราะฉะนั้นแล้ว เราต้องยืนยันในจุดตรงนี้ วันที่ 13 นะครับ ระหว่างที่ข้างในห้องประชุมสภาเขาโหวตกัน ด้านนอกมันก็ต้องมีการชุมนุมแน่ๆ มันเป็นเรื่องปกติ

มันมีเหตุผลอะไรที่จะทำให้คุณพิธา ไม่ได้รับการโหวตจาก ส.ว.คะ?

วันนี้มีอยู่เรื่องเดียว ส.ว.เขาก็พูดตรงๆว่าไปแตะต้องมาตรา 112 เป็นเหตุผลเดียวเองนะครับ

ถ้าวันที่ 13 นี้คุณพิธาผ่านฉลุยเลย ได้เป็นนายกฯ ปรบมือครึ่งประเทศ การเมืองไทย บ้านเมืองไทย จะเปลี่ยนแปลงไปดีขึ้นอย่างไรคะ?

เอาเป็นว่าสั้นๆนะ ผมว่าดีกว่า 9 ปีที่ผ่านมานะ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!