เหยื่อตึกถล่ม ทับตึกอีกหลังพุ่ง 40 ศพ สลด 3 ขวบไม่รอด (ข่าวต่างประเทศ)

44

มีรายงานจากเว็บไซต์ต่างประเทศ เอเอฟพี รายงานว่า ความคืบหน้าเหตุอาคาร 4 ชั้นพังถล่มทับอาคารที่พักอาศัยติดกันใน นครดูอาลา ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของ แคเมอรูนตั้งแต่ข้ามคืนวันเสาร์ที่ 22 ก.ค. ว่า

มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 37 ราย รวมถึงเด็กหญิงวัย 3 ขวบ และอีก 21 คนได้รับบาดเจ็บ ในจำนวนนี้ 5 คนมีอาการสาหัส ท่ามกลางความหวาดวิตกว่ายอดเหยื่อจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนผู้อยู่อาศัยหลายคนในบริเวณใกล้เคียงระบุว่า โครงสร้างของอาคารที่พังถล่มมีความไม่มั่นคงและมีรอยร้าว

น.ส.เซเลสทีน เคตชา-คอร์ตส์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเมืองของแคเมอรูน เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุที่เป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ พร้อมระบุว่าอาคารหลังนี้ไม่ได้รับอนุญาตจากให้ก่อสร้าง

ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังระดมกำลังค้นหาผู้ประสบเหตุ รวมถึงรื้อถอนซากปรักหักพัง ทั้งนี้ เคยมีเหตุการณ์อาคารพังถล่มในนครดูอาลาเมื่อปี 2559 และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย

การสอบสวนในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ระบุว่าสาเหตุจากการซ่อมแซมที่ไม่ได้มาตรฐานและมีการละเมิดข้อบังคับเกี่ยวกับการต่อเติมอาคาร ขณะเดียวกันรายงานเมื่อเดือนมิ.ย.2565 พบว่ามีอาคารมากกว่า 500 หลังในเมืองดูอาลาที่เสี่ยงต่อการพังถล่ม