ราชทัณฑ์เข้ม พร้อมคุมขัง ทักษิณ หลังบินกลับไทย

51

หากนายทักษิณเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ตามวันเวลาที่มีการระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะเป็นหน่วยงานแรกที่จะรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ จากนั้นจะทำบันทึกจับกุมก่อนนำตัวไปยังศาล คาดว่าจะเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

จากกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และในฐานะบิดา สรุปใจความว่า เนื่องในวันเกิดว่า 26 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ทางสื่อดังอย่าง matichon มีการรายงานว่า นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรเป็นพิเศษมายังกรมราชทัณฑ์ กรณีการรับตัวนายทักษิณ แต่กรมราชทัณฑ์มีแนวทางในการปฏิบัติตามขั้นตอนอยู่แล้ว

หากนายทักษิณเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ตามวันเวลาที่มีการระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะเป็นหน่วยงานแรกที่จะรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ จากนั้นจะทำบันทึกจับกุมก่อนนำตัวไปยังศาล เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน จากนั้นศาลจะออกหมายขัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่อยู่ประจำศาลก็จะรับตัว ตามหมายขัง เพื่อนำตัวไปควบคุมยังเรือนจำที่ศาลกำหนด คาดว่าจะเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ต้องขังตามหมายศาล ถูกส่งตัวมายังเรือนจำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะใช้ขั้นตอนปกติของเรือนจำแนกผู้ต้องขัง เหมือนผู้ต้องขังรายอื่น เช่นทำประวัติ ตรวจร่างกายแยกกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน

หากมีโรคประจำตัวทางราชทัณฑ์ก็มีแพทย์ดูแลตามระเบียบ แต่ถ้าเป็นโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง แพทย์จะใช้ดุลยพินิจนำตัวส่งไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ อย่างไรก็ตามนายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

ในส่วนเรื่องมาตราการการรักษาความปลอดภัยนั้นอาจจะต้องดูพื้นที่คุมขัง ติดตั้งกล้องวงจรปิดและการตรวจสอบอาหารอาจจะต้องควบคุมเข้มงวด

ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรมาเป็นพิเศษ จากหน่วยงานใด แต่ราชทัณฑ์มีแผนและขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขัง เป็นปกติ ราชทัณฑ์มีหน้าที่รับตัวผู้ต้องขัง ตามหมายขังจากศาลเท่านั้น ทำอะไรนอกเหนือจากนี้ไม่ได้ ทุกอย่างมีขั้นตอนระบุชัดเจน นายอายุตม์กล่าว