วิษณุ หอบ 500 ล้านที่ยึดจากทุนจีนสีเทาคืนให้จีน

55

นายวิษณุ กล่าวว่า ผมก็หอบเงินไปคืนเขา 400-500 ล้านบาท เขาก็ต้อนรับขับสู้ดี จัด รมว.มหาดไทยจีน มารับ ทำพิธีเลี้ยง เขาพอใจมากที่รัฐบาลไทยร่วมมือ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ผ่านมา ว่า มีบุคคลคนหนึ่งสัญชาติจีน หลอกคนจีนด้วยกันเมื่อ 7 ปีที่แล้ว หลอกเงินคนไป 33,000 คน

โดยอ้างว่าเอาไปลงทุนขายออนไลน์ คนละ 50-100 หยวน จากคนที่โดนหลอก 33,000 คน คิดเป็นเงินไทยหลายร้อยล้านบาท จากนั้นบุคคลดังกล่าว หอบเงินหนีมาเมืองไทย มาซื้อคอนโดฯ ซื้อตึก ทางจีนจึงแจ้งไทยมา จนกระทั่งไทยจับบุคคลดังกล่าวได้ คอนโดฯ ที่มีอยู่ เราขายทอดตลาดได้เงิน ก็หอบเงินไปคืนจีนเขา

นายวิษณุ กล่าวว่า ผมก็หอบเงินไปคืนเขา 400-500 ล้านบาท เขาก็ต้อนรับขับสู้ดี จัด รมว.มหาดไทยจีน มารับ ทำพิธีเลี้ยง เขาพอใจมากที่รัฐบาลไทยร่วมมือ เพราะที่ผ่านมา เขาบอกเขาไม่เคยได้รับความร่วมมือแบบนี้จากรัฐบาลไหน เขาจึงให้ทุนเจ้าหน้าที่ ปปง. ของไทย ไปเรียนที่จีนปีละ 2 คนทุกปี

ด้าน มท.1 จีน สุดปลื้ม เผยไม่เคยมีประเทศไหนให้ความร่วมมือดีขนาดนี้มาก่อน แถมเอาเงินมาคืนด้วย คาดว่าคงไม่มีใครกล้าแสดงตนมาขอรับเงินนี้คืน เพราะเป็นเงินธุรกิจสีเทา คาดว่าจะเข้าเป็นงบประมาณแผ่นดินของจีน

ทั้งนี้ จีนเปิดอาคารรับรองเดี้ยวหยู่ไถ่ เลี้ยงต้อนรับขอบคุณ พร้อมให้ทุนการศึกษาเจ้าหน้าที่ ปปง.ปีละ 2 คน