ส.ส.ก้าวไกล ส่อขาดคุณสมบัติ พบต้องคดีลักทรัพย์ ศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน

50

ส.ส.คนดังกล่าว คือ “นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล นายนครชัย ให้การรับสารภาพ ศาลจึงได้สั่งลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ซึ่งนายนครชัย ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงถือว่าคดีถึงที่สุด

จากกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) เปิดเผยระหว่างรายการโหนกระแส ว่า ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการเป็นส.ส.เนื่องจากเคยเป็นนักโทษ ติดคุกนั้น มีรายงานว่าส.ส.คนดังกล่าว คือ นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล

ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานกกต.จังหวัดระยอง ได้ส่งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งส.ส.ของนายนครชัย มายังสำนักงานกกต.กลางเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติส.ส.เข้าข่ายเป็นอำนาจวินิจฉัยของกกต.กลาง

ซึ่งกรณีดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง มาตั้งแต่ช่วงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ในขณะนั้นกกต.จังหวัดระยอง ได้หลักฐานเป็นเพียงเลขสำนวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่กกต.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครโดยพบว่านายนครชัย ต้องคดีลักทรัพย์ ในพื้นที่จ.ชลบุรี ช่วงปี 2542-2543

แต่เมื่อนำเลขสำนวนดังกล่าวไปที่ศาลชั้นต้นเพื่อค้นหาคำพิพากษากลับไม่พบ เพราะต้องค้นหาด้วยหมายเลขคดีหมายเลขแดง ทำให้ผอ.กกต.จังหวัดระยอง ต้องประกาศให้นายนครชัย เป็นผู้สมัครไปก่อน

ซึ่งหลังจากกกต.กลางประกาศผลการเลือกตั้งก็มีผู้มายื่นคำร้องต่อกกต.จังหวัดระยอง และกกต.กลาง ทางกกต.จึงส่งเรื่องให้ทางกกต.จังหวัดระยองดำเนินการ โดยในคำร้องดังกล่าวได้มีการแนบหลักฐาน เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้นโดยมีคดีหมายเลขแดงมาด้วย ที่มีเนื้อหาระบุว่า นายนครชัย ให้การรับสารภาพ ศาลจึงได้สั่งลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน

ซึ่งนายนครชัย ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงถือว่าคดีถึงที่สุด แต่ทั้งนี้ทางสำนักงานกกต.จังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขอคัดสำเนาคำพิพากษา เพื่อให้ได้หลักฐานชัดเจนว่านายนครชัย ต้องคำพิพากษาจริง และคดีดังกล่าวเป็นคดีในฐานความผิดที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งจริงหรือไม่

จากกรณีดังกล่าวจะคล้ายกับกรณีของนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในคดีฉ้อโกงเมื่อปี 2538 ที่ถูกสั่งจำคุก 8 เดือน แต่รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 เดือน ซึ่งนายสิระ ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ทำให้คดีถึงที่สุด และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ว่าเหตุดังกล่าวทำให้นายสิระ เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 98 (10) แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ของนายนครชัย ต้องคดีลักทรัพย์