วันนอร์ ประธานรัฐสภา ประกาศแล้ว วันโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 รอบใหม่

50

ดังนั้นเราสามารถที่จะประชุมรัฐสภา ในวันที่ 4 ส.ค.โดยมี 2 วาระ วาระแรกคือเลือกนายกรัฐมนตรี วาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 272

วันที่ (27 ก.ค.66 ) ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้ตนมาเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์ช่อง 10 และสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐสภา และออกรายการพบประชาชนเรื่องของการไปประชุมรัฐสภาอาเซียน ซึ่งตนและสมาชิกรัฐสภา จะเดินทางไปในวันที่ 5-10 ส.ค.ที่ ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อถามว่าแสดงว่าโอกาสการประชุมรัฐสภาต้องเลื่อนออกไปหลังจากวันที่ 10 ส.ค. เพื่อที่จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมรัฐสภา คงจะไม่เกี่ยวกับการประชุมรัฐสภาอาเซียนเพียงแค่ตน และ สส.บางคนไปเท่านั้น

ดังนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา และการประชุมรัฐสภา ถ้ามีวาระที่ประธานได้กำหนดวาระการประชุมไปตามปกติก็สามารถประชุมตามปกติได้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เราได้เลื่อนจากวันที่ 27 ก.ค.ออกไป เนื่องจากเราต้องเราคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อเช้านี้ (27 ก.ค.) ตนได้รับทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว เราก็ต้องรอว่าศาลรธน.จะรับหรือไม่รับ

ซึ่งศาลรธน.จะพิจารณาในครั้งแรกเบื้องต้น วันที่ 3 ส.ค.ซึ่งตนคิดว่าถ้าเขาพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ ถ้ารับแล้วจะพิจารณาอย่างไร รวมทั้งสั่งให้สภาชะลอการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปอย่างไร ซึ่งในวันนี้ตนจะร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดูว่าเมื่อศาลรธน. พิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 3 ส.ค.

ดังนั้นเราสามารถที่จะประชุมรัฐสภา ในวันที่ 4 ส.ค.โดยมี 2 วาระ วาระแรกคือเลือกนายกรัฐมนตรี วาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 272

หากศาลรธน.ไม่รับคำร้อง เราก็พิจารณาวาระแรก คือ เลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้าศาลรับคำร้องและบอกให้ชะลอ เราก็สามารถประชุมได้อยู่ดี อย่างน้อยเราก็สามารถพิจารณาในวาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ได้ ผมจึงต้องขอหารือกับผู้เกี่ยวข้องก่อนเพื่อออกวาระการประชุมสภาในวันที่ 4 ส.ค.ได้หรือไม่

เนื่องจากพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) เป็นวันหยุด ถ้าไม่ออกวาระในวันนี้ ถ้าเห็นและจำเป็นว่าสามารถจะประชุมในวันที่ 4 ส.ค.ได้ แล้วจะมารอออกวาระการประชุมในวันที่ 3 ส.ค. ก็จะไม่ทัน ยืนยันว่าถ้าจำเป็นและทำได้และควรจะทำก็จะออกวาระการประชุมในวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. จะมีผลต่อกรอบในการโหวตเลือกนายกหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย

เมื่อถามว่า นายศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่าอยากใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายทักษิณนั้น บทบาทของรัฐสภาจะเป็นอย่างไร

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน เพราะนายทักษิณก็เป็นคนไทย เหมือนประชาชนทั่วไป แต่บทบาทของรัฐสภาก็เป็นบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาต่อไป ซึ่งถือเป็นคนละส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกัน