ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกาศลาออก หลังถูกร้องเคยติดคุก

47

“ผมเชื่อว่า อดีตของผมไม่ทำให้ผมขาดคุณสมบัติ เพราะผมเชื่อว่า ข้อหาของผมที่ทำให้ผมติดคุก ไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ ผมขออภัยพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือกผมเข้ามาเป็น ส.ส.”

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตลอดสองวันที่ผ่านมา มีผู้สอบถามเข้ามามากมายว่า ผมเคยติดคุกจริงหรือไม่ ผมขออภัยที่ไม่สามารถตอบได้อย่างทั่วถึง จึงขออนุญาตเรียบเรียงเรื่องทั้งหมดไว้ตรงนี้ เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ที่ทำให้ผมต้องติดคุก เกิดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2542 หรือ 24 ปีมาแล้ว ตอนนั้นผมอายุประมาณ 20 ปี กำลังวัยรุ่น วันนั้นผมสังสรรค์อยู่กับเพื่อนหลายคนในห้อง มีคนเดินเข้าออกไปมาเรื่อยๆ ผมสังเกตเห็นนาฬิกาผู้หญิงเรือนเล็กๆ เรือนหนึ่งวางอยู่บนโต๊ะในห้อง ถามว่า ของใครก็ไม่มีใครตอบ เลยหยิบมาดูเล่นๆ

จากนั้นไม่นาน ตำรวจได้บุกเข้ามาในห้อง จับกุมผม และเพื่อนอีกคนหนึ่งที่สารภาพว่า เป็นผู้ขโมยนาฬิการาคาประมาณ 1,000 บาทเรือนนั้นมา ผมและเพื่อนถูกนำตัวไปโรงพัก ตำรวจให้เซ็นเอกสาร โดยบอกว่า

เรื่องจะได้จบๆ ผมมาทราบทีหลังว่า เอกสารที่ผมได้เซ็นไป คือเอกสารยอมรับสารภาพ แม้ว่าเพื่อนผมจะให้การกับตำรวจไปแล้วว่า ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง สุดท้าย ผมต้องโทษจำคุก 3 ปี และการรับสารภาพ ทำให้ได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน ผมรับโทษตามนั้น และออกมาประกอบอาชีพสุจริตมาโดยตลอด

จนกระทั่งตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขต 3 ระยอง ในนามพรรคก้าวไกล ผมเชื่อว่า อดีตของผมไม่ทำให้ผมขาดคุณสมบัติ เพราะผมเชื่อว่า ข้อหาของผมที่ทำให้ผมติดคุก ไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ ผมขออภัยพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือกผมเข้ามาเป็น ส.ส.

ผมขอน้อมรับคำวิจารณ์ และกระบวนการทางกฎหมายที่จะตามมาหลังจากนี้ทั้งหมด และจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุดเพื่อยืนยันว่า ผมไม่ได้จงใจสมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสง่างามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ผมขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนโดยการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้าครับ