จับตาดีลลับฮ่องกง ก้าวไกลยอมถอยเป็นฝ่ายค้าน พร้อมโหวต นายกฯ ให้ เพื่อไทย

59

จับตาดีลลับฮ่องกง “พรรคก้าวไกลพร้อมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมโหวตหนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จะต้องไม่มีพรรค 2 ลุง นั่นก็คือ พลังประชารัฐ (พปชร.) และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามาอย่างเด็ดขาด”

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2566 สำนักข่าวเดลินิวส์ ออนไลน์ รายงานความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลล่าสุดว่า ท่ามกลางกระแสข่าวการเจรจาที่เกาะฮ่องกง ระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

พรรคก้าวไกลพร้อมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมโหวตหนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จะต้องไม่มีพรรค 2 ลุง นั่นก็คือ พลังประชารัฐ (พปชร.) และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามาอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม สูตรตั้งรัฐบาลล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 260-265 เสียง โดยมีพรรคเข้ามาเป็นรัฐบาลคือ เพื่อไทย, ภูมิใจไทย ภท.), ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.), พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.), พรรคประชาชาติ (ปช.), เพื่อไทเป็นธรรม, เสรีรวมไทย, และพรรคเล็กอื่น ๆ

โดยพิจารณาเป็นรายพรรค ขณะที่จะมีงูเห่าของพรรคการเมืองบางพรรคเข้ามา ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), รวมไทยสร้างชาติ; พลังประชารัฐ, ซึ่งตัวเลข ณ ขณะนี้ยังไม่นิ่ง ทำให้ขณะนี้สูตรอยู่ที่ตัวเลขดังกล่าว ซึ่งการเจรจายังไม่เสร็จสิ้นลุล่วง

แต่ที่เป็นที่แน่นอนว่า พรรคฝ่ายค้านคือ พรรคก้าวไกล, พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.), พรรคเป็นธรรม (ปธ.), พปชร. รทสช. ประชาธิปัตย์, แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง เพราะยังมีการเจรจาต่อ ซึ่งที่น่าจับตา คือ การที่นายธนาธรยื่นข้อเสนอจะเป็นฝ่ายค้านแต่ต้องไม่มีพรรค 2 ลุง คือ พปชร. และ รทสช.

ทั้งนี้ การตั้งรัฐบาลจะเป็นตามที่กล่าวมานี้หรือไม่ เนื่องจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาประธานรัฐสภา ได้มีการบรรจุระเบียบวาระโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นวันศุกร์ ที่ 4ส.ค. นี้ ดังนั้นยังมีเวลาเจรจาที่ฮ่องกง และการเคลื่อนไหวต่าง ๆ มากมายนับจากนี้

ขอบคุณ เดลินิวส์ออนไลน์