3 สส.ภูมิใจไทย ศาลสั่งจำคุก-ตัดสิทธิ์การเมือง

104

วันที่ 31 ก.ค.2566 มีรายงานว่า เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำพิพากษาฉบับเต็มของ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (เมื่อวันที่ 27 ก.ค.) คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง อดีต 3 สส.พรรคภูมิใจไทย

ได้แก่ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พัทลุง เขต 2, นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต สส. พัทลุง เขต 1 และ นางนาที รัชกิจประการ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ เป็นจำเลย ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรณีเสียบบัตร ส.ส. แทนกัน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

อัยการสูงสุดบรรยายฟ้องจำเลยทั้ง 3 คนต่อศาลฎีกาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยกล่าวหาว่ายินยอมให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนแทนในการลงมติเรียงตามรายมาตรา ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อวันที่ 10-11 ม.ค.2563 เป็นเหตุให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 วาระที่ 2-3 ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ ส.ส. เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีโทษตามกฎหมาย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 172 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ไต่สวนพยานหลักฐานเเล้วเห็นว่าจำเลยกระผิดตามฟ้องพิพากษาจำคุก ส.ส. ภูมิใจไทย 3 รายจำคุกคนละ 1 ปี แต่ไต่สวนแล้วมีเหตุให้บรรเทาโทษจึงลดโทษ 1 ใน 4 คงจำคุกคนละ 9 เดือน โดยไม่รอลงอาญาเเละสั่งให้จำเลยพ้นจากตำแหน่งทางการเมือง พร้อมตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

ต่อมาจำเลยทั้ง 3 ยื่นหลักทรัพย์พร้อมคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ระหว่างชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ ศาลพิจารณา เเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราวตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท