เจ้าของร้านส้มตำ

225
เจ้าของร้านส้มตำ

เรียกได้ว่ากลายเป็นกระแสดราม่าหนัก หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ธัญสิริน น้องข้าวหอม ส้มตำรสแซบ ได้โพสต์ภาพในกลุ่มส้มตำแซบๆ( papaya salad) พร้อมโพสต์ภาพข้อความลูกค้าที่สั่ง ส้มตำถาด ใส่ปลาร้า ผ่านแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ พร้อมเขียนกำชับว่า เผ็ดๆ พริก 1,000 เม็ด จากร้าน ครัวข้าวหอม ส้มตำถาดเจ้าแรกในหางดงของตนเอง ผ่านทางแอปพลิเคชัน แต่ตอนหลังมาทราบว่าให้คะแนนรีวิวอาหารของร้านตนเองเพียง 1 ดาวเท่านั้น เหตุเพราะ ให้พริกมาไม่ครบ 1,000 เม็ด

นางสาวสุกัญญา ทาตวรกร อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน ครัวข้าวหอม ส้มตำถาดเจ้าแรกในหางดง เผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา มีลูกค้ารายหนึ่งสั่งส้มตำถาดของร้าน โดยระบุว่า เผ็ดๆพริก1,000 เม็ด แต่ตนเองซึ่งเป็นแม่ค้าก็เข้าใจว่าลูกค้าต้องการความเผ็ดระดับสูงสุด ก็เลยจัดให้ตามคำขอลูกค้า ตำพริกเพิ่มพิเศษให้จำนวนมาก จนแทบจะมีแต่พริกอยู่แล้ว แถมยังโพสต์ในวันที่ทำส้มตำด้วยว่าตามใจลูกค้าเต็มที่ ทำส้มตำระดับเผ็ดสุดของร้านที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้ารายนี้ สั่งส้มตำถาด ราคา 189 บาท และน้ำมะพร้าวปั่นไม่ใส่นม 1 ถุง 45 บาท ราคารวม 234 บาท

หลังจากส่งให้ลูกค้าตามปกติ ภายหลังได้มาเปิดดูรายละเอียดต่างๆ ของออเดอร์ที่จำหน่ายในแต่ละวัน ก็พบว่าลูกค้ารายนี้ให้คะแนนรีวิวของร้านในแอปฯ เพียง 1 ดาว ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดเท่าที่เคยได้มาโดยลูกค้าให้เหตุผลว่า พริกไม่ครบ 1,000 เม็ด” ก็สร้างความประหลาดใจกับตนเองเป็นอย่างมากเนื่องจากเข้าใจว่าที่ตำให้นั้นเป็นส้มตำที่เผ็ดที่สุดแล้ว ไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการพริก 1,000 เม็ดจริงๆ หลังจากโพสต์ลงโลกออนไลน์ ก็มีผู้แชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว และให้กำลังใจกลับมาที่แม่ค้าจำนวนมากเพราะเห็นใจคนทำมาหากิน ยิ่งในยุคนี้ก็ต้องพึ่งพาการค้าขายทางโลกออนไลน์ แต่หากเป็นเพียงการเล่นหรือแกล้งกันแต่มันกระทบกับชีวิตคนๆหนึ่ง ก็ยิ่งน่าเห็นใจ

นางสาวสุกัญญา เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวอีกว่าที่นำเรื่องไปโพสต์นั้น เพราะกลัวว่าอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่ตนเองได้ถูกให้คะแนนรีวิวร้านตนเองน้อยมาก จะกระทบกับการทำมาหากินที่ตอนนี้ต้องพึ่งการขายทางโลกออนไลน์ และเหล่าไรเดอร์เจ้าต่างๆ หรือไม่ ด้วยการกระทำที่ไม่ทราบเหตุผลของลูกค้าว่าทำแบบนี้เพื่ออะไร ตั้งใจมาป่วน หรือว่าตั้งใจสั่งจริงๆ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ติดใจเอาความหรือต้องการมีปัญหากับลูกค้าแต่อย่างใด ส่วนตัวเปิดร้านส้มตำมานานกว่า 10 ปีตั้งแต่อายุ 19 ตอนนี้ก็อายุเกือบ 33 ปี ซึ่งชาวหางดงจะรู้จัดร้านตนเองดี โดยเรียกกันติดปากจนเป็นฉายาว่า ร้านส้มตำ นมโต

ก็ไม่เคยมีปัญหากับใคร ตั้งใจทำมาหากิน แต่กรณีนี้ตนเองเข้าใจว่าเป็นความเผ็ดระดับ 1,000 เม็ด ไม่คิดว่าลูกค้าจะสั่งส้มตำ 1 ถุงใส่พริก 1,000 เม็ดจริงๆ เพราะพริก 1 กิโลกรัมก็มีจำนวน 50-100 เม็ดแล้ว หากปริมาณ 1 พันเม็ดนั้นก็ต้องใช้พริกมากถึง 5-10 กิโลกรัมเลยทีเดียว

จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นการป่วนหรือสร้างเรื่องขึ้นมากกว่า ที่ต้องการจะสั่ง 1,000 เม็ดจริง แต่ถ้าหากต้องการแบบนั้นจริงทางร้านก็สามารถทำให้ได้ แต่ก็ต้องมีการเพิ่มราคาค่าพริกด้วยเช่นกัน แม้จะไม่ติดใจเอาความกันก็อยากให้เป็นบทเรียนสำหรับคนทั่วไป ว่าแม้จะเป็นเพียงความไม่ตั้งใจหรือต้องการกลั่นแกล้งกันแต่มันอาจจะทำให้อาชีพหรือการทำมาหากินของคนๆ หนึ่งที่ต้องมีภาระครอบครัวดูแล อาจจะได้รับผลกระทบ