เวทนาชีวิต ด.ญ. 9 ขวบ ไม่ได้เรียน อาศัยกระต๊อบกลางทุ่งนากับพ่อ

737
เวทนาชีวิต ด.ญ. 9 ขวบ ไม่ได้เรียน อาศัยกระต๊อบกลางทุ่งนากับพ่อ

24 กันยายน 64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังกระต๊อบแห่งหนึ่ง กลางทุ่งนา ท้ายหมู่บ้านแม่ปะ หมู่ที่ 1 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก เขตรอยต่อเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของ นายเกษม หรือ นายศักดิ์ วัย 43 ปี ชาวอ.แม่สอด จ.ตาก ที่อาศัยอยู่กับลูกสาว ด.ญ.ต่าย อายุ 9 ขวบ ทั้งสองพ่อลูก ได้อาศัยที่ดินในท้องนาของชาวบ้านที่ใจดีคนหนึ่ง เพื่ออยู่อาศัยในสภาพที่ทรุดโทรม โดยเก็บเศษวัสดุของเก่า สังกะสีเก่าๆผุๆ มาทำกระต๊อบและมุงหลังคา เวลาฝนตก หลังคารั่วตลอดต้องนอนเปียกฝนทั้งพ่อและลูก

ซึ่งนายเกษม ไม่มีอาชีพ เป็นหลักแหล่ง เเต่อาศัยหากินตามท้องทุ่งนา เช่น เก็บหาปลา กบ เขียด อึ่งอ่าง นก หนูนา จิ้งหรีด อาหารตามธรรมชาติมากินประทังชีวิตไปวันๆ โดยที่ลูกสาววัย 9 ขวบไม่ได้เรียนหนังสือ

เมื่อเรื่องนี้รู้ถึงว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จึงได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ ดวงสุริยะ หรือสท.สาคร เขต 1, นายอเนก ตันคำแดง หรือ สท.นุ้ยส์, นายจันทร์ ปัดสา หรือ สท.จัน สท.นครแม่สอด เดินทางไปยังกระต๊อบ ท้ายทุ่งนาหลังดังกล่าวเพื่อดูสภาพข้อเท็จจริง ก่อนนำไปสู่การช่วยเหลือ

จากการสอบถามนายเกษม บ้านเดิมอยู่แถวๆหลังตลาดแม่สอด เมื่อบิดาเสียชีวิตก็ออกจากบ้าน และไปได้ภรรยา มีลูกสาว 1 คน คือ ด.ญ.ต่าย ในเวลาต่อมาภรรยาได้หนีไปทิ้งลูกสาวไว้กับตัวเอง และได้เลี้ยงลูกคนเดียว

นายเกษมไม่มีที่อยู่ ไม่มีความรู้ จึงไปปลูกกระต๊อบท้ายทุ่งนา จึงไม่ได้ส่งลูกเรียนหนังสือ จนกระทั่งอายุ 9 ปีก็ยังไม่ได้เข้าโรงเรียนซึ่งในเบื้องต้น ได้ไปสำรวจตรวจสอบข้อมูลหลักฐานทะเบียนราษฎร์พบว่าเป็นคนไทย แต่ไม่ได้ต่อบัตรประชาชนใหม่ จึงให้ไปทำบัตรประชาชน พร้อมนำหลักฐานสูติบัตรของ ด.ญ.ต่าย เพื่อไปทำบัตรประชาชนเมื่ออายุ 9 ปีและนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้มอบหมายให้ สท.นครแม่สอด ได้เข้าไปดูแลเบื้องต้น

โดยเตรียมหาโรงเรียนเพื่อให้ ด.ญ.ต่าย ได้เข้าไปศึกษาร่ำเรียน ส่วนนายเกษมจะได้หาอาชีพ หาการงานให้ทำเป็นหลักแหล่ง เพื่อจะได้ดูแลลูกสาว รวมทั้งหาที่อยู่ใหม่ให้ 2 พ่อ-ลูก เพราะสภาพที่อยู่ปัจจุบัน คงไม่สามารถอยู่ได้ คงต้องช่วยเหลือโดยเร็ว ประกอบกับในสภาพที่อยู่นั้นอาจจะเกิดอันตรายได้

ซึ่งในปัจจุบันนี้ นางขันแก้ว วงษ์กิจ หรือ ป้าแก้ว ชาวบ้านในละแวกใก้ลเคียงนั้น ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ใจดีอีกคน ยังได้ทำการดูแล ด.ญ.ต่าย และนายเกษม เป็นการเบื้องต้น โดยคอยช่วยเหลือดูแลให้ข้าวให้ขนม ด.ญ.ต่าย เป็นประจำ ตามสภาพคนบ้านใกล้เรือนเคียง

ทั้งนี้ ขอฝากพี่น้องประชาชนคนไทย โดยเฉพาะ คน อ.แม่สอด จ.ตาก หากต้องการจะช่วยเหลือก็สามารถติดต่อได้ โดยประสานงานผ่าน สท.นครแม่สอด โดย 089-2017917 หรือเทศบาลนครแม่สอด (นายกเทศมนตรีนครแม่สอด)

ขอบคุณ Sanook.com