ด่วนที่สุด ทุกจังหวัดเตรียมรับมือพายุ ‘เตี้ยนหมู่’ พร้อมอพยพหนีน้ำท่วมฉับพลัน

573
ด่วนที่สุด ทุกจังหวัดเตรียมรับมือพายุ 'เตี้ยนหมู่' พร้อมอพยพหนีน้ำท่วมฉับพลัน

วันที่ 24 กันยายน 64 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มท.1 ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ บกปภ.ช. เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศร่วมกับกรมอุตุฯ พบว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ บริเวณเมืองสะหวันนะเขต ประเทศลาว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กม./ชม. และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย

คาดว่า จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบจากพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ จึงได้สั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและกรุงเทพฯ ถือปฏิบัติตามแนวทางตลอดจนข้อสั่งการของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดยเคร่งครัด

พร้อมดำเนินการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยทราบถึงสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมแจ้งแนวทางการปฏิบัติและช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐได้ในทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง โดยให้คณะทำงานติดตามสถานการณ์ของจังหวัด ติดตาม ประเมินสถานการณ์ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ ที่อาจส่งผลต่อการเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม เพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจของผู้อำนวยการในแต่ละระดับ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละระดับ ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย ในการแบ่งมอบพื้นที่ ภารกิจ หน่วยงานรับผิดชอบให้ชัดเจน โดยเฉพาะการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เตรียมพร้อมในพื้นที่ที่เสี่ยงภัยไว้เป็นการล่วงหน้า เพื่อให้มีความพร้อมเผชิญเหตุช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม.เมื่อเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ ให้จัดชุดปฏิบัติการจากหน่วยราชการฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจมูลนิธิ อาสาสมัคร ประชาชนจิตอาสา เร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์

พร้อมทั้งดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในด้านต่างๆ ตลอดจนจัดตั้งโรงครัวพระราชทานในการประกอบเลี้ยง การแจกจ่ายถุงยังชีพตามวงรอบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หากสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงในพื้นที่ ให้สั่งการอพยพประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยหรือศูนย์พักพิงที่จัดเตรียมไว้โดยทันที และให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายอาสาสมัคร ประชาชนจิตอาสา เข้าดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเป็นระบบ พร้อมดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันและควบคุมโรคCovid-19