โฆษกรัฐบาลแจงแล้ว เรียกเงินคืนโครงการรัฐ

404
โฆษกรัฐบาลแจงแล้ว เรียกเงินคืนโครงการรัฐ

เกิดประเด็นดราม่าจนมี #เรียกเงินคืนโครงการรัฐ ทยานพุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ สืบเนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายที่เข้าร่วมโครงการเยียวยาของรัฐ ได้รับหมายเรียกจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อเรียกเงินคืนเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการ ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง หลายรายโดนเรียกคืนเงินแสนหลักล้าน ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สังคมออนไลน์ทวิตเตอร์มีการติดแฮชแท็ก #เรียกเงินคืนโครงการรัฐ จนติดเทรนด์อันดับ 1 ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลมีการเรียกเก็บเงินคืนจากเหล่าบรรดาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความความเห็น กรณีที่รัฐบาลออกจดหมายขอคืนเงินจากประชาชน เพราะมีการตรวจสอบพบการทุจริต เช่น ทำผิดกฎแสกนข้ามจังหวัด ขายออนไลน์ และการลอบแลกเป็นเงินสด ซึ่งหลายคนมองว่า

ต้นตอของปัญหาเกิดจากที่ทุกคนต้องการเงินสดใช้ แต่รัฐกลับเลือกให้ใช้จ่ายผ่านแอปฯ และจำกัดการเข้าถึงการใช้จ่าย ไม่ครอบคลุมกับความต้องการของประชาชน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้เผยคำชี้แจงจาก โฆษกรัฐบาล กรณี เรียกเงินคืนโครงการรัฐ เราชนะ จากผู้ประกอบการ #เรียกเงินคืนโครงการรัฐ

กรณีสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีหนังสือแจ้งผู้ประกอบการร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ เราชนะ ให้คืนเงิน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตาม หรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขของโครงการฯ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการ เราชนะ ที่มีการเรียกเงินคืนนั้น เป็นกรณีที่ผิดเงื่อนไขและกฏเกณฑ์ และบางกรณีศาลตัดสินแล้วว่าผิด ซึ่งวันนี้ สศค.จะชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนเข้าใจ

ที่ต้องเรียกเงินคืนเพราะเป็นเงินแผ่นดิน รัฐบาลตั้งใจเยียวยาช่วยเหลือประขาชน บางรายเคลื่อนไหววันเดียว 7 พันกิโลเมตร ผิดปกติชัดเจน

นายธนกร กล่าวว่า ประชาชนกว่า 40 ล้านคนพอใจกับโครงการนี้ แต่มีที่ทำผิดประมาณ 2 พันกว่ารายเท่านั้น