กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำ “เขื่อนกระเสียว” เตือน 3 อำเภอเสี่ยงท่วม

423
กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำ

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 กรมชลประทาน เตือนเขื่อนกระเสียวระบายน้ำเพิ่ม จากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ภาคกลาง เเละภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่

รวมทั้งในเขตพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนกระเสียว ในเขตอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี และ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำกระเสียวอย่างต่อเนื่อง ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2564 มีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯประมาณ 310 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลเข้าอ่างฯวันละ 22.26 ล้านลูกบาศก์เมตร เเนวโน้มยังคงมีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำกระเสียวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว ได้ควบคุมปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ด้วยการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านท้ายประมาณวันละ 17ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบตลอดสองฝั่งลำห้วยกระเสียว ในเขตอำเภอหนองหญ้าไซ อำเภอเดิมบางนางบวช อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี และในเขตพื้นที่ตลอดลุ่มน้ำท่าจีน

ทั้งนี้ ทางระบายล้นของอ่างเก็บน้ำกระเสียวมีศักยภาพในการระบายน้ำได้สูงสุด 240 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หรือ 20.7 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และมีการตรวจสอบอยู่เป็นประจำ จึงขอยืนยันว่าสภาพเขื่อนและฝายยางมีความมั่นคงแข็งแรงดีไม่มีรอยแตกร้าวบนสันเขื่อนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ได้รายงานสถานการณ์น้ำให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว