พายุลูกใหม่ก่อตัวแล้ว

477
พายุลูกใหม่ก่อตัวแล้ว

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ ทีมกรุ๊ป ผู้เขียวชาญเรื่องน้ำ กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่จะมีพายุดีเปรสชั่นลูกใหม่เข้าประเทศไทย ในช่วงเย็นวันที่ 28 ตุลาคมนี้ โดยพายุดีเปรสชั่นอาจจะชื่อว่า “หมาเหล่า(Malou หรือ หินโมราจีน)” ขณะนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำทางตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ แต่มีโอกาสมากที่จะก่อตัวขึ้นเป็น พายุดีเปรสชั่น

ซึ่งอาจจะเป็นพายุลูกที่ 20 ของปีนี้ ดังนั้นในวันที่ 26 ต.ค จะต้องติดตามการก่อตัวจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นหรือไม่” นายชวลิตกล่าว ทั้งนี้จากการคาดการณ์ พายุจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนามและจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากที่ เมืองโฮจิมินห์ ในวันที่ 28 ต.ค. และพื้นที่โดยรอบตั้งแต่ เมืองญาจาง ถึง เมืองวุงเต่า และ เมืองเกิ่นเทอ จะมีฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนักในพื้นที่โดยรอบ วันที่ 28 ถึง 29 ต.ต. มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วทั้งประเทศกัมพูชา

สำหรับประเทศไทยคาดว่า จะมีฝนตกหนักในระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค ในภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และ ภาคใต้ตอนบน และมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างที่ติดกับเทือกเขาพนมดงรัก วันที่ 29 ต.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วทั้งภาคตะวันออก และ ภาคกลางตอนล่าง ตั้งแต่ จังหวัดสระแก้ว , ปราจีนบุรี , นครนายก และ พื้นที่โดยรอบของเขาใหญ่ สระบุรี , กรุงเทพฯ , นนทบุรี , ปทุมธานี , สมุทรปราการ , สมุทรสาคร , สมุทรสงคราม นครปฐม , ราชบุรี , เพชรบุรี

และมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสานและภาคกลางตอนล่าง รวมถึง จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ทั่วทั้งภาคด้วย “ควรติดตามสถานะการณ์การเคลื่อนตัวของ Depression นี้ อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมที่จะระบายน้ำ-พร่องน้ำออกจากอ่าง เพื่อรอรับน้ำจาก Depression ที่อาจจะเข้ามาในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค. นี้

นายชวลิตกล่าว โดยเฉพาะ อ่าวเก็บน้ำเขื่อนลำพระเพลิง-มูลบน-ลำแชะ-ลำนางรอง-ลําตะคอง-ป่าสักชลสิทธิ์ -กระเสียว-ขุนด่านปราการชล-นฤบดินจินดา-หนองปลาไหล-ประแสร์-แก่งกระจาน และ เขื่อนปราณบุรี

ขอบคุณ กรมอุตุฯ