คำสั่งด่วน ประชาชนที่ฉีด SV+SV 2 เข็มแล้ว รีบเช็กด่วน

436
คำสั่งด่วน ประชาชนที่ฉีด SV+SV 2 เข็มแล้ว รีบเช็กด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ของ cv-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ติด รวมถึงภาพรวม ในประเทศไทยว่า วันนี้พบผู้ติดรายใหม่ 16,536 คน จำแนกเป็นผู้ติดทั่วไปในประเทศ 16,200 ราย ติดจากผู้เดินทางต่างประเทศ 8 ราย และติดในเ รื อ น จำ/ที่ต้อง ขั งเพิ่ม 328 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัคซีนเข็มที่ 3 ที่จะใช้ฉีดให้บุคคลทั่วไปนั้น เบื้องต้นจะเป็นแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์

เนื่องจากช่วงดังกล่าววัคซีนทั้งสองยี่ห้อมีปริมาณมากพอ ทั้งนี้ ใน 3 ล้านคนของผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม มานานไม่ต่ำกว่า 3 เดือนแล้ว

นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า สถานการณ์ของไทยเริ่มชะลอตัว ล่าสุด ศบค.เห็นชอบผ่อนคลายกิจกรรมบางส่วน เช่น นั่งรับประทานอาหารในร้าน สำหรับห้องปิด มีเครื่องปรับอากาศอนุญาตนั่งได้ร้อยละ 50 ของความจุพื้นที่ สำหรับร้านเปิดโล่งอนุญาตที่ร้อยละ 75

ซึ่งยังไม่มีการปรับพื้นที่สี ยังคงยึดใน 29 จังหวัด ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ส่วนมาตรการอื่นยังต้องเข้มข้นต่อไป โดยเฉพาะการทำงานจากที่บ้าน ก็ขอให้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือต่อเนื่องอีกสัก 1 เดือน

เพื่อพิจารณาตัวเลขผู้ติดว่าลดลงในระดับใด หลังจากนั้น จึงจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการอื่นเพิ่ม และที่สำคัญคือ ทุกคนต้องปฏิบัติมาตรการ Universal Prevention for COVID-19 ด้วยการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด คิดเสมอว่า คนใกล้ตัวอาจเป็นคนติดและเราเองก็อาจเป็นคนแพร่ได้ ดังนั้น ต้องเข้มงวดมาตรการ DMHTT ต่อเนื่อง และเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันcv-19