หนุ่มขึ้นไปตัดต้นปีนเป็ดให้ชาวบ้าน สงสัยตั้งนาน ไม่ลงมาสักที

559
หนุ่มขึ้นไปตัดต้นปีนเป็ดให้ชาวบ้าน สงสัยตั้งนาน ไม่ลงมาสักที

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวทีไร ต้นพญาสัตบรรณ หรือ ต้นตีนเป็ด ก็จะสร้างความรำคาญใจให้กับประชาชนเป็นประจำ ซึ่งต้นไม้ชนิดนี้มักถูกปลูกเรียงรายตามริมถนน ออกดอกเป็นพุ่มสีขาวเต็มต้น กลิ่นของมันจะหอมฉุนตลบอบอวลชวนเวียนศีรษะ โดยเฉพาะในช่วงหัวค่ำ ไปจนถึงรุ่งเช้าที่จะส่งกลิ่นแรงเป็นพิเศษ จนชาวบ้านต่างเรียกร้องให้หน่วยงานเข้ากำจัด บางคนแพ้กลิ่นแพ้เกสรถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาลเลยก็มี

อย่างเช่นกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา มูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) เชียงราย ได้รับการแจ้งประสานขอความช่วยเหลือหลังมีคนเป็นลมหมดสติ และติดอยู่บนต้นตีนเป็ด ภายในห้างดังกลางเมืองเชียงราย จึงออกตรวจสอบพร้อมกับฝ่ายกองช่าง และงานป้องกันฯ เทศบาลนครเชียงราย และรถฉุกเฉิน รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นที่จอดรถจักรยานยนต์ในห้างสรรพสินค้า พบว่ามีคนหมดสติอยู่บนต้นตีนเป็ดที่ถูกตัดแต่งกิ่งเสร็จเรียบร้อย ขนาดลำต้นสูงประมาณ 5 เมตร จุดที่ชายดังกล่าวยืนอยู่และหมดสติไป อยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 4 เมตร กู้ภัยพยายามปีนขึ้นไปปลุกชายดังกล่าวให้ตื่น โดยใช้เวลาเขย่าตัวชายคนดังกล่าวไม่นานก็ลืมตาตื่นขึ้น แต่ไม่สามารถนำลงมาจากต้นไม้ได้ จึงประสานรถกระเช้าของเทศบาลนครเชียงราย เพื่อขึ้นไปนำตัวชายคนดังกล่าวลงมาจากต้นไม้

ทั้งนี้ จากการสอบถามชายคนดังกล่าว ทราบชื่อ นายเอ ทุน คนงานตัดต้นไม้ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นทีมงานภาคเอกชนที่ทางห้างได้ว่าจ้างให้มาตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ภายในห้าง โดยนายเอได้รับหน้าที่ให้ไปตัดแต่งกิ่งต้นตีนเป็ดที่อยู่ใกล้กับลานจอดรถจักรยานยนต์ และได้ทำการตัดแต่งกิ่วเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะเกิดเหตุเป็นลมหมดสติ จนมีผู้พบเห็นจึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการตรวจสอบ คาดว่าด้วยกลิ่นฉุนรุนแรงของต้นตีนเป็ด ประกอบกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวจึงทำให้นายเอเป็นลมหมดสติคายอดต้นไม้ โชคดีที่ไม่ตกลงมาจนได้รับบาดเจ็บ หลังจากช่วยเหลือลงมาจากต้นไม้ได้สำเร็จ จึงให้รถฉุกเฉินนำตัวส่งไปรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ต่อไป