จับตา CV-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ไม่เคยพบมาก่อน

349
จับตา CV-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ไม่เคยพบมาก่อน

เมื่อวันที่ (14 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. ได้โพสต์ระบุข้อความว่า

พบcvสายพันธุ์ใหม่ที่ฝรั่งเศส B.1.640 ซึ่งมีการกลายพันธุ์ในรูปแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยพบที่ฝรั่งเศสช่วงปลายเดือนตุลาคม และไม่พบในฝรั่งเศสอีก แต่ไปพบที่ประเทศในยุโรปอื่นๆ คือ อังกฤษ สวิส สกอตแลนด์ อิตาลี

นักวิจัยยังไม่รู้ว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะรุนแรงหรือติดเชื้อง่ายกว่าเดิมหรือไม่ แต่เชื่อว่า สายพันธุ์ใหม่นี้เกิดขึ้นที่แอฟริกา จากการที่มีการรับวัคซีนยังไม่ทั่วถึง จึงก่อให้เกิดการกลายพันธุ์

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าcvสายพันธุ์ใหม่ ที่รู้จักในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า B.1.x หรือ B.1.640 ที่พบผู้ติดในหลายประเทศของยุโรป หลังพบครั้งแรกในฝรั่งเศส กำลังสร้างความวิตกกังวลมากขึ้นให้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวนหนึ่ง

เนื่องจากcv สายพันธุ์ใหม่นี้เกิดการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน ซึ่งใช้ในการเกาะกับตัวจับบนผิวเซลล์ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งไม่เคยพบมาก่อนในที่เกิดการกลายพันธุ์มาก่อนหน้านี้

ลา เทเลกรอม สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า พบผู้ติดสายพันธุ์ B.1.640 จำนวน 24 ราย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในแคว้นเบรอ-ตง เมื่อเดือนตุลาคม และนักวิทยาศาสตร์พบว่ามันเป็นสายพันธุ์ใหม่ จึงทำให้โรงเรียนแห่งนี้ซึ่งกลายเป็นคลัสเตอร์ต้องสั่งปิดชั้นเรียนถึงครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ทางการสามารถควบคุมได้แล้ว และไม่พบผู้ติดเพิ่ม ทว่าทางการฝรั่งเศสยังคงต้องเฝ้าติดตามเสายพันธุ์ใหม่นี้ต่อไป

โดยขณะนี้รายงานบอกว่า ในประเทศอื่นๆของยุโรปพบผู้ติดสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วในหลายประเทศเช่น ในสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และอิตาลี ในขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าการกลายพันธุ์ของสไปค์โปรตีนที่ไม่เคยพบมาก่อนนี้ จะทำให้สายพันธุ์ B.1.640 อันตรายมากขึ้นหรือน้อยลง