ชาวบ้านงง เจ้าภาพทอดกฐินเสร็จ หอบเงินกลับบ้านหมด ไม่บอกยอด

685
ชาวบ้านงง เจ้าภาพทอดกฐินเสร็จ หอบเงินกลับบ้านหมด ไม่บอกยอด

วันที่ 17 พ.ย.64 ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองไผ่ ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และอยากให้ไปช่วยตรวจสอบงานทอดกฐินของวัดหนองไผ่ ที่ผ่านมา ว่าโปร่งใสหรือไม่

จากการตรวจสอบ พบว่างานทอดกฐิน ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าภาพคณะกฐิน เป็นคนในตัวเมืองบุรีรัมย์ และพบความผิดปกติเพราะงานกฐินวัดแห่งนี้จะแตกต่างจากงานกฐินทั่วไป

สอบถามพระครูประดิษฐ์ปัญญาภรณ์ อายุ 74 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองไผ่ และเจ้าคณะตำบลหลักเขต เล่าว่า งานกฐินปีนี้ เจ้าภาพเป็นคนเดิมที่เคยมาทอดผ้าแล้ว 2 ครั้ง อาตมา ก็ให้จัดร่วมกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านจะรวมยอดมาต่างหาก โดยมีเจ้าภาพเป็นกฐินกองใหญ่ และเป็นผู้จัดหาทุกอย่างทั้งพิมพ์ซอง และหาแหล่งผู้ใจบุญมาร่วมทอดกฐิน

หลังจากพิธีทอดกฐินเสร็จ ยอมรับว่าไม่ทราบจำนวนยอดกฐิน พอเสร็จงานเจ้าภาพได้หอบเงินกลับไปในเมืองทันที หลังจากนั้นประมาณ 17.00 น.เจ้าภาพได้นำเงินมามอบให้จำนวนเงิน 100,000 บาท แต่ไม่ได้แจ้งว่ายอดสุทธิของกฐินได้เท่าไหร่

ที่ผ่านมาเจ้าภาพคนนี้เคยมาเป็นเจ้าภาพงานผ้าป่าของวัดแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเอาเงินมาให้วัด 20,000 บาท และมารู้ภายหลังว่ายอดผ้า 100,000 บาท ผ้าป่าครั้งที่สอง เอาเงินมาให้วัด 25,000 บาท และมา ทราบที่หลังอีกเช่นเดียวกันว่าได้ยอดผ้าป่า 150,000 บาท ส่วนที่เหลือเจ้าภาพบอกว่าเอาไปสร้างพระนอน แต่ไม่มีบัญชีรายรับรายจ่ายให้วัด และครั้งนี้เป็นงานทอดกฐิน

พระครูปริยัติธรรมปหัฎฐ์ เจ้าคณะตำบลอีสานเขตองค์ที่ 2 บอกว่า ตามปกติ หลังกล่าวคำถวายกฐินเสร็จ จะต้องแจ้งยอดเงินให้ชาวบ้านได้รับทราบภายในงาน แล้วมอบยอดเงินทั้งหมดให้วัดทันที แต่ไม่เห็นการถวายยอดปัจจัยของกฐิน ทำให้ชาวบ้านต่างมึนงงกันหมด ทั้งยังเอาเงินกลับบ้านของเจ้าภาพ มีชาวบ้านหลายคนถามเพื่ออยากได้ตัวเลขของยอดเงิน แต่ทุกคนผิดหวัง

ด้านนายทรงศักดิ์ โคกรัมย์ อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านหนองไผ่ ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 บอกว่าเจ้าภาพคนนี้จะใส่ชุดขาว มีทีมงานมาด้วย กองกฐินของชาวบ้านเจ้าภาพได้ตามเอาไปรวมกันกับกองใหญ่

เมื่อลูกศิษย์ของหลวงตาไปถามยอด เจ้าภาพบอก ไม่ต้องถามเรื่องยอด ชาวบ้านมาถามตนว่า ยอดเท่าไหร่ ตนบอกชาวบ้านว่าไม่รู้ ทำให้ชาวบ้านข้องใจ บางคนกล่าวหาว่าผู้ใหญ่บ้านหอบเงินหนี ทั้งที่ตนไม่รู้เรื่อง

ล่าสุด วันที่ 17 พ.ย.เจ้าภาพคณะกฐินคนดังกล่าว ได้นำเงินส่วนที่เหลือ มาส่งมอบให้เจ้าอาวาสแล้วจำนวนเงิน 131,702 บาท หลังจากนำมาให้วันทอดกฐินจำนวนเงิน 100,000 บาท รวมยอดเงินกฐินที่ได้รับทั้งหมด 231,702 บาท พร้อมกับชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่ได้ประกาศยอดเงินกฐิน เพราะมีการปิดเครื่องขยายเสียง จึงประกาศไม่ได้

อย่างไรก็ตาม บุรีรัมย์ คาใจเจ้าภาพกฐินทอดเสร็จหอบเงินกลับบ้าน เผยเป็นมา 3 ปี