กระจ่างแล้ว เสาหน้าเซเว่น มีไว้ทำอะไร หลังหลายคนสงสัยมานาน

1536
กระจ่างแล้ว เสาหน้าเซเว่น มีไว้ทำอะไร หลังหลายคนสงสัยมานาน

หลายๆคนคงสงสัยว่าสำหรับ เสาหน้าร้านสะดวกซื้อ ที่เราเห็นจนคุ้นชิน แต่ก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่า เสาดังกล่าวนั้นมีไว้เพื่ออะไร

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “ผู้บริโภค” ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพเสาหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ระบุว่า มีหลายคนสงสัยว่าเจ้าเสานี้มีไว้เพื่อประโยชน์อะไร ซึ่งทางเพจก็เฉลยคำตอบแล้ว โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า…จุดมุ่งหมายของมันคือลดแรงปะทะจากอุบัติเหตุนั่นเองจ้า ถ้าในทางการเรียกว่า สมอบก เวลาชนมันจะช่วยยกรถขึ้น ทำให้ร้านดังกล่าวเกิดความเสียหายน้อยที่สุดนั่นเเหละจ้า เเต่บางคนเอาไว้ล่ามโซ่จักรยานก็มีนะ 555+

นอกจากนี้ เว็บไซต์ wearecp ก็ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเสาดังกล่าวว่า เสานั้นคือสมอบก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันรถยนต์พุ่งชนร้าน เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน เเละช่วยลดความเสียหายของอาคารและทรัพย์สิน เสาสมอบกจะติดตั้งที่หน้าร้านสาขา ที่สามารถจอดรถยนต์ได้ และมีความเสี่ยงที่รถยนต์จะพุ่งเข้าชนร้าน

จากสถิติ อุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนร้านสะดวกซื้อ 3 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีมากกว่า 300ครั้ง ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท นี่จึงเป็นที่มาในการคิดค้น “เสาสมอบก” ที่หน้าร้าน 7-Eleven

จุดเด่นของเสาสมอบก คือ ต้นทุนต่ำ ก่อสร้างง่าย มีความคงทนสูง เคลื่อนย้ายได้ง่าย เมื่อรถพุ่งชนก็สามารถพลิกกลับมาใช้ใหม่ได้ทันที เสาสมอบกจึงถือเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่สำคัญของร้าน 7-Eleven