ประวัติ แม่ชีศันสนีย์ ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน

576
ประวัติ แม่ชีศันสนีย์ ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน

จากกรณีที่ มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ได้คืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 18.23 น. สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาบนมรรคาแห่งการตื่น หลังเข้ารักษาในโรงบาล ตั้งแต่ พ.ศ.2560

สำหรับประวัติของ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต มีนามเดิม ศันสนีย์ ปัญญศิริ ชื่อเล่น ตุ๊กตา เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรีของ เฉลียว จรัสศรี นายอำเภอแห่งอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ จำลอง พรหมินทะโรจน์ คุณครูประจำโรงเรียนบางปะหัน (เชื่อมประชานุกูล) และมีพี่สาว 1 คน คือ สายสัมพันธ์ ปัญญศิริ ชื่อเล่น ตุ๋มติ๋ม

เมื่ออายุได้ 15 ปี ชีวิตของแม่ชีศันสนีย์ได้เปลี่ยนไป เมื่อเสียมารดาไป จึงตัดสินใจเข้ากรุงเทพฯ เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครูวิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา ซึ่งปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และยังได้เข้ารับการศึกษาระดับปริญญาตรีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์อีกมากมาย

ต่อมาได้เข้าสู่วงการนางแบบ และได้เป็น รองมิสออด๊าซ ควบรางวัลนางงามบุคลิกภาพ และในปี พ.ศ. 2519-2523 ยังได้เป็นเจ้าหน้าที่ PR สถานออกกำลังกายและเสริมความงามครบวงจร World Club พออายุ 27 ปี แม่ชีศันสนีย์ รู้สึกว่า ชีวิตนี้ไม่สุขสงบ ไม่สบาย เหมือนตอนเด็กๆ จึงตัดสินใจหันหน้าเข้าพึ่งพาพระพุทธศาสนา ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต

เมื่อเข้าสู่ทางธรรมแล้ว ปี พ.ศ. 2530 แม่ชีศันสนีย์ ได้ก่อตั้ง เสถียรธรรมสถาน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ โดยมีพระธรรมนำทาง ทำงานสร้างชีวิตในทุกช่วงวัย ตั้งแต่เกิดจนตาย เพื่อสร้างสังคมให้อยู่เย็นเป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน กว่า 30 ปีที่ผ่านมา และสถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นที่พึ่งทางใจแก่ผู้คนมากมายจนถึงปัจจุบัน

แม่ชีศันสนีย์ยังได้ริเริ่มก่อสร้าง บ้านสายสัมพันธ์ บ้านแห่งชีวิตใหม่ของผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิต, สาวิกาสิกขาลัย มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม รวมไปถึงโครงการอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ แม่ชีศันสนีย์ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทำให้ได้เจอกับ วิคตอเรีย โฮลท์ มืออาชีพด้านการเขียนบทและการสร้างภาพยนตร์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องอะ วอล์ก ออฟ วิสดอม (A Walk of Wisdom) ที่ฉายในหลายประเทศทั่วโลก

ในปี 2560 แม่ชีศันสนีย์ได้มีอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษา โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรก และตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์ต่อเนื่อง โดยเข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กระทั่งแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งได้เข้าสู่ระยะลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้าย และคืนร่างกลับสู่ธรรมชาติในวันที่ 7 ธ.ค. 64

ก่อนหน้านี้ หลังจาก แม่ชีศันสนีย์ ได้เปิดเผยอาการป่วยเพจเฟซบุ๊กเสถียรธรรมสถาน เคยแชร์ข้อความที่แม่ชีศันสนีย์เคยพูดเอาไว้ ความ เ จ็ บ ป ว ด เป็นเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะไม่ทุกข์เพราะมันได้