คลัสเตอร์ งานปริวาสกรรม

468
คลัสเตอร์ งานปริวาสกรรม

วันที่ 22 ธ.ค. เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ นายแพทย์ภมร ดรุณ นพ.สสจ.บึงกาฬ ว่าวานนี้พบการแพร่กระจายของ CV-19 ลักษณะคลัสเตอร์ ในพื้นที่อำเภอเซกา จ.บึงกาฬ

โดยเป็นการจัดงานปริวาสกรรมของวัดถ้ำโขง บ้านโนนสำราญ ม.10 ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ รพ.สต.โสกก่าม และ รพ.เซกา ได้เข้าตรวจหา ATK ค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด 255 ราย

เบื้องต้นผลเป็นบวกประมาณ 70 ราย ซึ่งมีทั้งพระสงฆ์ และญาติโยมที่เข้าไปปฏิบัติธรรมภายในวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องกักตัวทั้งหมดไว้ภายในวัด และตรวจ PCR หาแบบละเอียด กับบุคคลทั้งหมด ซึ่งคาดว่าผลจะออกในวันนี้

และขอแจ้งไปยังญาติธรรม ขณะนี้ได้มีการตรวจพบการติด CV-19 ของผู้มาปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำโขง จำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องกักตัวพระและผู้มาปฏิบัติธรรม 200 กว่าคน และดูแลรักษาพระสงฆ์และประชาชนที่ติด CV-19 โดยใช้วัดเป็นสถานที่กักตัว และเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามในบริเวณวัดชั่วคราว

และประกาศไปถึงท่านที่ไปปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำโขง ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ตั้งแต่วันที่ 10 – 20 ธ.ค.ให้ไปรายงานตัวที่โรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ใกล้บ้านท่านเป็นการด่วน

และเฝ้าระวังสังเกตอาการของตังเองอย่างใกล้ชิด หรือ ขอตรวจ CV-19 แบบ atk ได้ที่ โรงพยาบาลหรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหลังจากผลตรวจ PCR ออกมาแล้ว

ส่วนสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ รายงานสถานการณ์ CV-19 รายใหม่ +5 ราย ผู้ติดในพื้นจากอำเภอเมืองบึงกาฬ 3 ราย ต.บึงกาฬ (งานศพ บ.นาโนน 2 ราย) และ ต.วิศิษฐ์ 1 ราย อำเภอพรเจริญ ต.พรเจริญ 1 ราย และ อำเภอโซ่พิสัย ต.โซ่ 1 ราย

จังหวัดบึงกาฬ มีผู้ติดยืนยัน 5 ราย การติดในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ CV-19 เป็นบุคคลในครอบหรือผู้ใกล้ชิด และไปมาหาสู่กันเป็นประจำ กรณีผู้ติดพื้นที่ (1) อำเภอเมืองบึงกาฬ 3 ราย แยกเป็น ต.บึงกาฬ 2 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงจากคนในบ้านไปร่วมงาน บ.นาโนน (ผู้ติดรายที่ 2706)

และ ต.วิศิษฐ์ 1 ราย (เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเพื่อนบ้าน เข้ารับการรักษาที่จังหวัดหนองคาย) (2) อำเภอพรเจริญ ต.พรเจริญ 1 ราย (เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ติดรายที่ 270 1(มารดา)

ซึ่งได้ไปร่วมทานข้าวกับผู้ติดยืนยันก่อนหน้านี้ ) และ (3) อำเภอโซ่พิสัย ต.โซ่ 1 ราย เป็นผู้ติดที่ตรวจพบ CV-19 ก่อนเข้ารับการรักษาที่รพ. ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดบึงกาฬและได้ดำเนินการกักตัวผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดในสถานที่ของแต่ละพื้นที่ได้จัดเตรียมไว้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนทำตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดการแพร่กระจายของ CV-19