สธ.เผย พบ โอมิครอน ใน 33 จังหวัด รวม 740 ราย

307
สธ.เผย พบ โอมิครอน ใน 33 จังหวัด รวม 740 ราย

วันนี้ (29 ธ.ค. 64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข่าว อัพเดทสายพันธุ์โอมิครอน โดยระบุว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าโอมิครอนน่าจะแพร่เร็ว แต่ความรุนแรงอาจจะไม่มากนัก ต้องเป็นเรื่องที่ติดตามสถานการณ์

ขณะนี้ มีข้อมูลรายงานอย่าน้อย 108 ประเทศ และในสหรัฐอเมริกาพบว่าตรวจพบโอมิครอนทุกรัฐ และการติดทะยานไป 2 แสนราย ขณะที่สายพันธุ์แพร่กระจายหลักทั่วโลกยังเป็น BA.1 ราว 4 หมื่นกว่าราย ยังเป็น BA.1 ส่วนที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อยมีเล็กน้อย BA.2 ราว 45 ราย และ BA.3 มี 14 ราย

สถานการณ์ในประเทศไทยตั้งแต่ 1 พ.ย. ตั้งแต่เปิดให้มีคนเดินทางเข้าประเทศ มีการตรวจสายพันธุ์มาตลอด ตรวจไปราว 8,000 ตัวอย่าง วันนี้พบโอมิครอนสะสมตั้งแต่รายแรกที่พบในประเทศไทย 740 ราย

เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 489 ราย และ ติดเชื้อในประเทศ 251 รายเทียบกับภาพรวมราว 8-9% โดยพบในเกือบทุกเขต ยกเว้นเขตสุขภาพที่ 2 ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก

เขตที่พบมากที่สุด คือ กทม. เขต 13 เพราะตรวจในคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และคนเหล่านี้มักจะลงเครื่องที่สุวรรณภูมิ ถูกกักตัว หรือรอผล Test Go รองลงมา คือ เขตสุขภาพที่ 7 แถวขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ที่ทราบว่ามีคลัสเตอร์ใหญ่เกิดขึ้น อีกเขตที่เริ่มพบคือ เขต 11 ภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ภูเก็ต สมุย

ขณะนี้ มี 33 จังหวัด ตรวจพบโอมิครอนอย่างน้อย 1 ราย มีในทุกเขตสุขภาพยกเว้นเขต 2 เขตเดียว ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และมีผู้สัมผัสที่เกิดขึ้นในประเทศอยู่บ้าน

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ติดในประเทศ จะเกี่ยวโยงกับผู้ที่ตรวจพบก่อนหน้า โดยเฉพาะคลัสเตอร์ใหญ่กาฬสินธุ์ มีจำนวนมากกว่า 200 ราย และข้ามจังหวัด เช่น กรณี 4 รายที่ลำพูน ก็มาจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงกาฬสินธุ์ ต้องควบคุมให้ได้

ในพื้นที่อื่นๆ จะเห็นว่ามีผู้ติดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศประปราย ที่ภูเก็ต กระบี่ เป็นพวกที่มีโอกาสสัมผัสกับคนติดโอมิครอน ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ โดยมีจำนวน 19 จังหวัด เป็นการติดในประเทศไทย แต่ก็ยังผูกโยงกับคนที่ติดมาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สธ.เผย พบ โอมิครอน ใน 33 จังหวัด รวม 740 ราย ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ