เตรียมขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

472
ก๊าซหุงต้ม

วันที่ 7 ม.ค.65 ที่ผ่านมา นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายหลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีใจความสำคัญว่า

ที่ประชุม กพช. ได้รับทราบมาตรการการดูแลก๊าซหุงต้ม LPG อยู่ที่ระดับ 318 บาทต่อถังที่มีขนาด 15 กิโลกรัม ที่กำลังจะสิ้นสุดในเดือน ม.ค. 65 จากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้เตรียมการปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยมองว่าในวันที่ 1 ก.พ. นี้ จะมีการปรับราคาขึ้นเป็นขั้นบันได เพื่อลดภาระเงินอุดหนุนต่อไป ซึ่งจะปรับเท่าไร ขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนกรณีของราคาน้ำมันดิบนั้น ปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับราคา 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งทางรัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้เหมือนเดิมที่ระดับราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยจะมีการบริหารจัดการด้วยการอนุมัติให้กู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท มาใช้ในกองทุนน้ำมัน เพื่อดูแลราคาน้ำมันซึ่งก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ถ้าหากไม่พอ ก็สามารถกู้ได้อีก 1 หมื่นล้านบาท

ทางด้านการดูแลค่าไฟฟ้านั้น ปัจจุบันราคาน้ำมันผันผวน และราคาตลาด LNG สูงขึ้น อีกทั้งในช่วงเดือน เม.ย. นี้ จะมีการเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซเอราวัณนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ และไม่เป็นภาระต่อค่าใช้จ่ายของประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดสรรเงิน 1.36 หมื่นล้านบาทที่ได้จากการจัดสรรบัญชี Take or Pay ซึ่งเป็นกำไรจากการซื้อก๊าซในเมียนมา มาใช้ดูแลค่าไฟฟ้าในช่วง 3 – 4 เดือนข้างหน้านี้ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นำไปใช้ลดค่า FTA ให้ประชาชน

สำหรับราคาก๊าซ LPG ในเดือน ม.ค. 2565 นี้ สามารถจำแนกได้เป็นดังนี้

ก๊าซหุงต้ม ขนาด 4 กก. มีราคาอยู่ที่ 94 – 155 บาท

ก๊าซหุงต้ม ขนาด 15 กก. มีราคาอยู่ที่ 318 บาท

ก๊าซหุงต้ม ขนาด 48 กก. มีราคาอยู่ที่ 938 – 1,119 บาท