ได๋ ไดอาน่า ถึงกับอึ้งไอเดียเด็ก14 เสนอแก้ปัญหาหมูแพง

642
ได๋ ไดอาน่า ถึงกับอึ้งไอเดียเด็ก14 เสนอแก้ปัญหาหมูแพง

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าตอนนี้ในประเทศไทยกำลังพบเจอปัญหาหมูราคาแพงและยังราคาพุ่งต่อเนื่อง ส่งผลต่อพ่อค้าแม่ค้าและผู้บริโภคต้องแบกรับภาระจากปัญหาราคาหมูแพงครั้งนี้ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว และจากคลิปรายการ “นินทาประเทศไทย” ทุกเจนมาแล้ว! EP.1 ในช่องยูทูปของน้าเน็ก NANAKE555 โดยได้มีไฮไลต์สำคัญเกี่ยวกับการพูดถึงเรื่องหมูเเพงเป็นสายจากบ้าน

เด็ก 14 ที่ทรงคุณค่ามาก อยากให้ลองฟัง น้องเฟิร์ส 14 ที่ทำเอาพิธีกรทั้งรายการอึ้งไปตามๆกันพร้อมใจกันปรบมือชื่นชม โดยเฉพาะ ได๋ ไดอาน่า ถึงกับตะลึงไอเดียเด็ก14 โดย น้องเฟิร์ส วัย 14 ปี จาก จ.เชียงราย ได้โทรเข้ามาร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นประเด็นหมูเเพง น้องเฟิร์ส บอกว่า ได้รับผลกระทบจากหมูแพง กับข้าวตอนเช้า ปกติที่บ้านจะมีผัดผักใส่หมู ทุกวันนี้กลายเป็นผัดผักเพียวๆ บางทีอาหารที่โรงเรียนหมูก็ลดลงด้วย เพราะค่าหมูมันแพงขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นก็ต้องทำใจ เพราะไม่ได้เป็นคนที่จัดการเรื่องนี้โดยตรง อีกอย่างบ้านเป็นโรงสีคงไม่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้

ในฐานะเด็ก 14ได้เสนอไอเดีย ถ้าสามารถแก้เรื่องหมูเเพงได้จะแบ่งเป็น 3 ระยะ

–ระยะแรก จะชดเชยเกษตรกร ซึ่งตอนนี้ขายหมูแล้วขาดทุน และเร่งส่งเสริมการสร้างรายได้จากหมู ทั้งเรื่องแม่พันธุ์

–ระยะกลาง คือ ให้เกษตรกรกู้เงินระยะสั้น เอาไปพัฒนาฟาร์มหมูให้สามารถป้องกันโรคได้ รวมถึงสั่งหมูมาจากต่างประเทศ

–ระยะสุดท้าย ส่งเสริมบูรณาการทุกอย่างให้เป็น Smart Farmer ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาจัดการ รวมถึงส่งเสริมคุณภาพหมู คุณภาพสินค้า รวมถึงพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งพาต่างประเทศ

ซึ่งคอมเมนต์ก็ได้มีเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมาก จะร้องไห้ เด็กอายุ 14 วางแผนพัฒนาเป็นข้อๆ เลย น้องเฟิร์ส =ความงดงามของ EP แรก นี่คือเด็กไทยในอุดมคติ สุดยอด น้องเฟิร์ส อายุ 14 ปี อันเชิญเป็น อธิบดีกระทรวงเกษตร