หนุ่มวัย 22 บังเอิญกลายเป็นเศรษฐี หลังถ่ายเซลฟี่เล่นขำ ๆ

838
หนุ่มวัย 22 บังเอิญกลายเป็นเศรษฐี หลังถ่ายเซลฟี่เล่นขำ ๆ

ในโลกคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) NFT หรือ Non-Fungible Token เรียกได้ว่ามาแรงและได้รับความสนใจไม่น้อย สำหรับใช้แสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทงานศิลปะหรือของสะสม และด้วยความที่สินทรัพย์ประเภทนี้นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้ จึงทำให้หลายคนเข้าไปสร้างสรรค์ผลงานหาหนทางสร้างรายได้กันอย่างคึกคัก

วันที่ 19 มกราคม 2565 เว็บไซต์ Ladbible เผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เรื่องราวของ สุลต่าน กุสตาฟ อัล โกซาลี หนุ่มวัย 22 ปี นักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากประเทศอินโดนีเซีย กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโซเชียล ภายหลังจากเขาสามารถทำเงินได้มากมายจนกลายเป็นเศรษฐีอย่างไม่ได้ตั้งใจ จากการขาย NFT ที่มาจากรูปเซลฟี่ใบหน้าของตัวเองซ้ำ ๆ ตามรายงานเผยว่า โกซาลี ถ่ายเซลฟี่หน้าตัวเองเกือบจะทุกวันมาเป็นเวลา 5 ปี แต่ละรูปก็เป็นหน้าเดิม ๆ แสดงสีหน้าเหมือนกัน โดยเขาจะจ้องมองกล้องด้วยใบหน้าที่ดูไร้อารมณ์ ซึ่งจริง ๆ แล้วแต่เดิมเขาตั้งใจจะให้มันทำคลิปวิดีโอ Time-lapse สำหรับโปรเจกต์จบการศึกษา

ทว่าหลังจากโกซาลี นำภาพของเขาไปขายเป็น NFT ปรากฏว่ามีผู้คนจำนวนมากเข้าไปต่อคิวซื้อผลงานของเขากันเพียบ โดยรูปภาพของเขาเคยถูกตั้งราคาอยู่ที่ 0.00001 ETH คิดเป็น 3 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 98 บาท) แต่ราคานี้ถูกซื้อหมดอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันราคาพุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 4 ETH คิดเป็น 12,508 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 411,000 บาท)

จุดเริ่มต้นความสนใจในภาพของโกซาลี มาจากเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา มีเชฟคนดังไปซื้อเก็บไว้ 2-3 ภาพ หลังจากนั้นก็มีหลาย ๆ คนเข้าไปซื้อตาม จนกลายเป็นที่ต้องการมากในตลาด โดยเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา โกซาลี ได้โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า “กำลังอัปโหลดรูปภาพของฉันไปยัง NFT ฮ่า ๆ” จากนั้น เขาก็ทวีตอีกครั้ง กล่าวว่า “ไม่น่าเชื่อว่ามีคนซื้อรูปภาพ NFT ของฉันจริง ๆ ด้วย 35 รูป ขายแล้วในวันเดียว” และตามรายงานเผยว่า ในวันนั้นวันเดียว ภาพเซลฟี่ของเขาถูกขายไปได้กว่า 200 ภาพ

โกซาลี เผยกับรายงานของเอเอฟพี เผยว่า ตัวเขารู้สึกขำกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ “ผมคิดว่ามันอาจจะตลก เมื่อนักสะสมคนใดคนหนึ่งจ้องหน้าผม ผมไม่เคยคิดว่าจะมีใครต้องการซื้อภาพเซลฟี่ของผม ผมจึงตั้งราคาไว้ขำ ๆ ที่ 3 ดอลลาร์เท่านั้น” สำหรับคอลเล็กชั่นภาพเซลฟี่หน้าของโกซาลีทั้งหมด

ซึ่งมีชื่อว่า Ghozali Everyday ขณะนี้มีมูลค่ามากถึง 374 ETH คิดเป็น 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 40 ล้านบาท ทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีไปเรียบร้อย และตอนนี้เขาวางแผนจะนำเงินไปลงทุนในการเปิดสตูดิโอแอนิเมชั่นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม โกซาลี เผยว่าส่วนตัวเขายังไม่ได้แจ้งให้ครอบครัวทราบเรื่องความสำเร็จของเขา “บอกตามตรงว่าผมยังไม่กล้าบอกพ่อแม่ กลัวพวกเขาจะสงสัยว่าผมได้เงินมาจากไหน”