เจ้าของร้าน ตอบแล้ว ดราม่าราคาอาหารสูงผิดปกติ

607
เจ้าของร้าน ตอบแล้ว ดราม่าราคาอาหารสูงผิดปกติ

วันที่ 25 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เล่าเหตุการณ์ว่าได้ไปจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารใน จ.นครพนม มีเพื่อนร่วมคณะ รวมประมาณ 30 คน ปรากฏว่าหลังจากเช็กบิลค่าอาหารรวม 31,501 บาท พบว่าอาหารบางรายการมีราคาสูงผิดปกติ อาทิ ยำเม็ดมะม่วง จานละ 1,500 กระเพาะปลา หม้อละ 5,000 นํ้าแข็งแช่เบียร์ 1,000 บาท ปีกไก่ทอด 2 จาน ราคา 2,000 บาท

จากการสอบถาม นายเกียรติภูมิ อายุ 54 ปี อาชีพไกด์นำเที่ยว ผู้โพสต์ กล่าวว่า ตนในฐานะชาวนครพนม ทำงานไกด์นำเที่ยวด้วย กรณีที่นำเมนูบิลอาหารแพงมาโพสต์ไม่มีเจตนาที่จะทำลายใคร หรือไม่พอใจใครส่วนตัว แต่นึกถึงภาพรวมของจังหวัดนครพนม เมืองท่องเที่ยวที่หลายคนสนใจมาเที่ยวพักผ่อน

แต่มีบางร้านฉวยโอกาสขึ้นราคาอาหาร เครื่องดื่มลูกค้า แบบขูดเลือด ตนจึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาตรวจสอบแก้ไข ป้องปราบไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียภาพลักษณ์ของจังหวัดนครพนม และไม่ต้องการกินฟรี

โดยก่อนจะไปรับประทานนำคณะเพื่อนไปจัดเลี้ยงที่ร้านดังกล่าว ได้ตกลงราคาอาหารแบบเหมาจ่าย ประมาณเมนูละ 2,000 บาท รวมอาหารเครื่องดื่มประมาณ 20 รายการ บางเมนูสั่งเหมาจ่าย 5,000 บาท อาทิ กระเพาะปลาน้ำแดง 5,000 บาท ไก่ทอด 2,000 บาท น้ำแข็งคิดแพงเกิน แค่แช่เบียร์คิด 1,000 บาท ทั้งที่เบียร์เย็นอยู่แล้ว

การออกมาเสนอข้อมูลครั้งนี้ ต้องการเรียกร้องที่จะให้จังหวัดนครพนมหารือแก้ไข ตรวจสอบทุกร้าน และยอดบิลครั้งนี้ยินยอมที่จะจ่ายตามความเป็นจริง แต่ในราคานี้ไม่จ่ายแน่นอน โดยวางมัดจำไว้แล้ว 10,00 บาท ที่เหลือต้องพูดคุยกัน จะต้องผ่านการตรวจสอบของ สคบ. และอยากให้ร้านดังกล่าวปรับปรุงแก้ไข ช่วยกันในฐานะคนนครพนม

ด้าน เจ๊บิว เจ้าของร้านอาหารชื่อดังในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า ตนยืนยันว่ามีการตกลงราคากันก่อนที่ลูกค้าจะมาจัดเลี้ยงที่ร้าน ตามราคาที่ระบุตามบิล ซึ่งยืนยันว่าใช้วัตถุดิบ ทำอาหารที่มีคุณภาพราคามาตรฐาน และไม่มีเจตนาฉวยโอกาสขึ้นราคา คิดราคาแพงเกิน อาจจะมีความผิดพลาดเรื่องปริมาณ หรือการจัดเมนู

โดยพร้อมที่จะเจรจากับลูกค้า ลดราคาให้ตามสัดส่วน และพร้อมที่จะไม่คิดเงินที่เหลือหากลูกค้าไม่พอใจ ขอความเมตตาจากลูกค้าทุกท่าน ย้ำว่าทางร้านไม่เคยคิดฉวยโอกาส แต่อาจมีความผิดพลาดในการคิดราคา และพร้อมที่จะดูแลลูกค้าทุกท่าน

หากผิดพลาดขอกราบขอโทษลูกค้า และพร้อมที่จะร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดนครพนม ส่วนบิลที่คิดเงินลูกค้าระบุว่าแพง จะมีการตรวจสอบพิจารณาตามความเป็นจริง ยอมรับในความผิดพลาด