คลัสเตอร์ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ พบติดCV เพียบ

319
คลัสเตอร์ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ พบติดCV เพียบ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์ CV-19 วันที่ 31 มกราคม 2565 พบผู้ติดรายใหม่ 31 ราย แบ่งเป็นผู้ติด CV-19 วันนี้ ยืนยัน 16 ราย และผู้ติดเข้าข่าย 15 ราย รวมผู้ติดสะสม 2,257 ราย (ตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม 2565)

ขณะที่ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมกันรายงานสถานการณ์ CV-19 จังหวัดลำปาง พบคลัสเตอร์ผู้ติด CV-19 บ้านโป่งขวาก ตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง จากคลัสเตอร์ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

สำหรับการติด CV-19 กลุ่มก้อนนี้ พบผู้ติด 2 รายแรกจากการตรวจหาแบบ ATK ด้วยตนเองที่บ้าน เนื่องจากมีอาการกระทั่งพบว่าผลเป็นบวก จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

จากนั้นทีมสอบสวนได้ลงพื้นที่ตัดกรองชิงรุกทันที พบผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด 248 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมกันในบ้าน ผู้สัมผัสในงานขึ้นบ้านใหม่ และผู้สัมผัสในสถานที่ทำงาน คือ ตลาดทุ่งเกวียน ซึ่งเป็นตลาดแหล่งรวมของฝากของที่ระลึกขนาดใหญ่ของภาคเหนือ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาแบบ ATK กลุ่มเสี่ยงทั้งหมด เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 71 ราย พบติด 18 ราย ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ 177 ราย ตรวจไม่พบ CV-19 ทำให้พบผู้ติดเป็นกลุ่มก้อนแรก จำนวน 20 ราย

สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง ได้แยกกักตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน และจะได้รับการตรวจหาซ้ำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำให้ฝ้าระวังอาการตนเอง และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะมีการตรวจซ้ำเช่นกัน

ส่วนตลาดทุ่งเกวียนบริเวณโซนที่พบผู้ติด CV-19 ไปทำงานขายของ ได้ปิดในโซนดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 วัน พร้อมทั้งทำความสะอาดพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนทำตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดการแพร่กระจายของ CV-19