สงสัยมาตั้งนาน เซเว่นสาขาแรกอยู่ที่ไหนทำไมโลโก้ 7-ELEVEn จึงใช้ n ตัวเล็กแค่ตัวเดียว

845
สงสัยมาตั้งนาน เซเว่นสาขาแรกอยู่ที่ไหนทำไมโลโก้ 7-ELEVEn จึงใช้ n ตัวเล็กแค่ตัวเดียว

หลายคนเคยสงสัยกันไหมว่า ต้นกำเนิดร้านสะดวกซื้อ เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) นั้น เกิดขึ้นที่ไหนเป็นที่แรก โดย เซเว่น-อีเลฟเว่น ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2470 โดย บริษัท เซาท์แลนด์ ไอซ์ จำกัด(เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น)

เริ่มต้นกิจการผลิต และจัดจำหน่ายน้ำแข็ง ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐ ในปีเดียวกัน ทางบริษัทฯ ได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มาจำหน่าย

เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Tote’m Store ต่อมาในปี พ.ศ. 2489 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven)

เพื่อรองรับการขยายกิจการนี้ ซึ่งในระยะแรก เปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 07.00-23.00 น. หรือ 07:00 AM.-11:00 PM. ของทุกวัน อันเป็นที่มาของชื่อ เซเว่น อีเลฟเว่น นั่นเอง

ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980 บริษัทเริ่มประสบปัญหาทางการเงิน และได้รับความช่วยเหลือจากอิโต-โยคะโดซึ่งเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุด บริษัทญี่ปุ่นมีอำนาจควบคุมบริษัทในปี พ.ศ. 2534 ในปี พ.ศ. 2548 อิโต-โยคะโดก่อตั้งบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์และเซเว่น-อีเลฟเว่นก็กลายเป็นบริษัทลูกของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ตั้งแต่นั้นมา

ความเป็นมาของ 7-11 ในประเทศไทย

โดยในปี พ.ศ. 2532 บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้รับสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven และได้เปิดให้บริการแห่งแรกที่ #สาขาถนนพัฒน์พงษ์

โดยตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงษ์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532 นับเป็นจุดเริ่มต้นของเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาแรกในประเทศไทยนั่นเอง

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมโลโก้ของ 7-ELEVEn ตัว n ตัวสุดท้ายทำไมถึงเป็นตัวพิมพ์เล็ก?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาว่าที่โลโก้ 7-ELEVEn ตัว n ตัวสุดท้ายเป็นตัวพิมพ์เล็ก เกี่ยวกับเรื่องฮวงจุ้ยตัว n พิมพ์เล็ก มีรูปร่างคล้ายกับแม่เหล็กทำหน้าที่ดูดทรัพย์เข้าร้าน เพื่อให้กิจการรุ่งเรื่อง

แต่ทว่าทางเพจ 7-Eleven Thailand ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่าที่โลโก้ 7-ELEVEn ตัว n ตัวสุดท้ายเป็นตัวพิมพ์เล็กนั้น

เป็นเหตุผลในการออกแบบ ถ้าเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด 7-ELEVEN จะทำให้ดูแข็งกระด้างเกินไปเลยใช้ n ตัวพิมพ์เล็ก เพื่อช่วยให้ soft smooth และ friendly

ไม่เกี่ยวกับเรื่องฮวงจุ้ย และยังได้ยืนยันอีกว่า ยืนยันข้อมูลที่แอดมินเฉลยถูกต้องแล้ว ที่เรื่องว่าเป็นฮวงจุ้ย เป็นแม่เหล็กนี่ไม่ใช่ เป็นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ข้อมูลจากนักเขียน แต่ไม่ใช่ข้อมูลจากเซเว่น

ขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี เพจ 7-Eleven Thailand