รายได้วัดหลวงพ่อโตหด ลูกจ้างโอด บางวันตกปลาวัดประทังชีวิต

492
วัดหลวงพ่อโตหด

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีข่าว สรพงษ์ ชาตรี อายุ 71 ปี ดารานักแสดงรุ่นใหญ่ระดับตำนานของไทย ไม่สบาย ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงรักษาตัวก็ทำเอาแฟน ๆ หลายคน รวมไปถึงเพื่อนร่วมวงการต่างตกใจและเป็นห่วงเพราะไม่ทราบข่าวกันมาก่อน หลังเจ้าตัวนั้นไม่ยอมบอกใครเพราะไม่อยากให้เป็นห่วง นั้น

ล่าสุดสำนักข่าวดังอย่าง เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า สรพงษ์ ชาตรี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี เมตตาบารมี หรือวัดหลวงพ่อโต ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพบริเวณหลัก กม.ที่ 104-105 ท้องที่บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

หลังจากป่วยลง ก็ไม่สามารถเดินทางมาดูแลสถานที่ดังกล่าวได้ เป็นเหตุให้บรรดาพนักงานที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ ในวัดหลวงพ่อโตได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนนานหลายวัน

ทั้งนี้พบว่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์บรรยากาศที่วัดหลวงพ่อโต มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี และเดินเที่ยวชมสวนอุทยานฯ รอบ ๆ วิหารค่อนข้างบางตา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ถ้าเป็นวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมากราบหลวงพ่อโตวันละนับพันคน

นอกจากนี้ ยังพบว่าอาคารเกือบทั้งหมดอาทิ หอแก้ว ซึ่งเป็นอาคารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ที่ให้ประชาชนกราบไหว้ได้ปิดบริการ แม้แต่ร้านอาหารก๋วยเตี๋ยวราดหน้าที่เคยให้บริการกินฟรีก็ปิด เหลือเพียงวิหารที่ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์โตเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ที่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสักการบูชา

ด้านเจ้าหน้าที่แผนกบริการนักท่องเที่ยวประจำ เผยว่า ตั้งแต่โควิดระบาด นักท่องเที่ยวก็น้อยลงจนบางวันแทบไม่มีเลย พนักงานเดิมมี 200 กว่าคน ตอนนี้เหลืออยู่แค่ 30 คนเท่านั้น เมื่อนักท่องเที่ยวมีน้อยงานก็น้อยลง ผู้บริหารก็เลยเลิกจ้าง บางคนเคยรับเป็นเงินเดือน ก็เปลี่ยนเป็นจ่ายรายวัน วันละ 300 บาท และบางเดือนหากคุณสรพงศ์ หรือ คุณดวงเดือน ไม่ได้มา เงินก็ไม่ได้

ขณะที่พนักงานลูกจ้าง กล่าวว่า ช่วงที่ไม่มีเงินซื้ออาหารกิน บางวันต้องถือคันเบ็ดไปยืนตกปลาในบ่อหลังวัด เพื่อนำไปทำอาหารแบ่งกันกิน ไม่งั้นก็ไม่รู้จะกินอะไรเพราะไม่มีเงินซื้อ