หมอพรทิพย์ พูดแล้ว หลังรูปแตงโมหลุด ออกมาในช่วงใกล้จะสรุปสำนวน

560
หมอพรทิพย์

คืบหน้ากรณี แตงโม-นริดา นักแสดงชื่อดังพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงใต้สะพานพระราม 7 ท่าเรือพิบูลสงคราม เขตจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่ช่วงกลางดึกในคืนวันที่ 24 ก.พ.65 นั้น

วันที่ 18 เม.ย. 65 นายธนกฤต วงศ์สุวรรณ เจ้าของอู่เรือ NBC เปิดเผยถึงกรณีภาพนิ่งของนางสาวแตงโมที่แซนเป็นคนบันทึกภาพในขณะที่เรือกำลังเทียบที่ครัวตานิด โดยเห็นลักษณะแผ่นหลังและการแต่งกายของนางสาวแตงโม ถ้าย้อนกลับไปในวันที่ 24 ก.พ. ตอนที่แตงโมพร้อมด้วยคนบนเรือเดินทางมาที่อู่เรือเพื่อที่จะลงสปีดโบ๊ต ในวันนั้นสังเกตว่าแตงโมมีการสวมใส่เสื้อคลุมยาว สวมใส่แมสก์ ใส่แว่นตาดำ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครด้วยซ้ำ แต่พอจะได้ยินเสียงคล้ายเป็นดารา แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแตงโม

โดยตอนที่ไปโรงเรือก็ไม่ได้มีการถอดเสื้อตั้งแต่ในอู่ จึงทำให้มองไม่เห็นรอยสักหรือแผ่นหลัง ซึ่งมาเห็นอีกทีก็ตอนที่ทีมข่าวเอามาให้ดูในวันนี้ เป็นการดูแบบเต็ม ๆ ไม่ได้มีการผ่านการเซ็นเซอร์เช่นเดียวกับที่นำไปลงในเพจต่าง ๆ ยอมรับว่าเป็นการเห็นครั้งแรก ก็พูดได้ว่าค่อนข้างเซ็กซี่ แต่ไม่ได้เห็นของจริงในวันที่ลงเรือ เชื่อว่าน่าจะมีการถอดตอนที่ล่องเรือไปครัวตานิด เนื่องจากทราบว่ามีการถ่ายภาพที่สะพานเจษฎาบดินทร์ จึงอาจมีการถอดเสื้อคลุมออกในเรือ แต่ไม่ได้มีการถอดระหว่างที่ลงเรือหรือนำไปวนเติมน้ำมัน

และสำหรับเหตุผลที่แซนมีการนำภาพดังกล่าวออกมาเปิดเผยในตอนช่วงเวลาที่ใกล้จะมีการสรุปสำนวน ส่วนตัวมองว่าอาจจะมีบุคคลบางคน หรือคนที่อยู่เบื้องหลังของเรื่องนี้ อาจจะไม่อยากให้เรื่องของคดีจบหรือเงียบไป จึงมีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวมาเพื่อให้มีการตีความเพิ่ม

ส่วนกรณีที่เพจเฟซบุ๊กมีการนำภาพไปเทียบเคียงกับเรือ โดยเฉพาะเรือที่เจ้าหน้าที่ได้มีการบันทึกภาพเอาไว้ หลังจากที่มีการตรวจยึด เทียบกับภาพเรือที่แซนมีการถ่ายผ่านแผนหลังของแตงโม จากภาพดังกล่าวตอนแรกค่อนข้างที่จะแยกยากว่าเป็นเรือลำเดียวกันหรือไม่ เพราะเนื่องจากเฟรมภาพค่อนข้างแคบ เมื่อทีมข่าวมีการส่งภาพเต็มที่แซนถ่ายให้ดู จึงสามารถยืนยันได้ชัดเจนว่าเป็นเรือลำเดียวกัน โดยสังเกตจากบอดี้ของเรือ โดยเฉพาะเบาะสีน้ำตาลที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเรือลำดังกล่าว เพราะเรือลำอื่นไม่ได้มีการคุมโทน และไม่ได้มีการใช้เบาะสีน้ำตาล อีกทั้งยังมีช่องชาร์จแบตสีดำฝั่งซ้าย โดยช่องดังกล่าวจะเป็นลักษณะคล้ายกรอบโครเมียม ก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับเรือลำดังกล่าวอีกเช่นเดียวกัน ส่วนตำแหน่งที่นางสาวแตงโมยืนอยู่ ก็เป็นบริเวณประตูทางเข้าห้องน้ำสีขาว ซึ่งอยู่บริเวณใต้ด้านหน้าของเรือ

นายธนกฤต บอกอีกว่า หากย้อนกลับไปครั้งล่าสุด ในวันที่นายปอเดินทางไปรายงานตัวกับพนักงานสอบสวนที่โรงพักเมืองนนทบุรี ในวันนั้นจำได้ว่าเป็นช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 น. นายปอได้เดินทางมาที่อู่เรือครั้งแรก หลังจากในวันเกิดเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นการเจอกันครั้งแรกหลังเกิดเหตุเช่นกัน แต่เดินทางมาเพียงลำพังไม่ได้มีคนอื่นติดตามมาด้วย ซึ่งคาดว่าเดินทางมาช่วงระหว่างรอนายโรเบิร์ต เพื่อที่จะเดินทางไปรายงานตัวที่โรงพักนนทบุรีในช่วงสายของวันดังกล่าว ซึ่งนายปอบอกว่ายังไม่อยากเจอกับนักข่าวที่รออยู่ที่โรงพัก

จึงเดินทางมาที่อู่เรือ และการเดินทางมาในวันนั้นอยู่พูดคุยกันประมาณ 10 นาที ซึ่งนายปอได้มีการขอโทษตนเอง ที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย และเหตุการณ์ครั้งนี้อาจทำให้อู่เรือได้รับผลกระทบ โดยนายปอก็ถือว่าเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจเข้ามาขอโทษและพูดคุยกับตนเองครั้งแรกหลังจากเกิดเหตุ ที่สำคัญในวันนั้นได้มีการพูดคุยกันในประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในตอนครั้งแรกหลังเกิดเหตุที่คุยกัน กลับตอนที่คุยกันวันที่มาขอโทษ ยืนยันว่าคำพูดของนายปอไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม ยังคงยืนยันลักษณะการตกเรือ ตำแหน่งคนในเรือ หรือแม้แต่ลักษณะพฤติกรรมของแตงโมก่อนที่จะตกเรือ และคำให้การทั้งหมดที่ให้กับพนักงานสอบสวน ก็ตรงตามข้อเท็จจริง

ครั้งล่าสุดที่เจอกัน นายปอก็ยังพูดเหมือนเดิม ตนเองก็ได้แต่บอกนายปอว่า “อยากจะให้เรื่องนี้จบ อยากรู้ข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นเหมือนกัน เพราะเนื่องจากหลายกระแส หลายนักสืบ หลายบุคคลที่กำลังหาแสง ต่างกำลังหาหลักฐานและประเด็นอื่นทำให้สังคมเริ่มไปกันใหญ่ ถ้าความจริงปรากฏเร็วแค่ไหน สังคมก็จะได้รู้ความจริงเสียที”

กรณีที่มีคนนำคลิปเก่าของอู่เรือไปเผยแพร่ และมาจับผิดเกี่ยวกับเรือลำที่เกิดเหตุ หรือกำลังโจมตีอู่เรือจนกระทั่งได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะได้รับผลกระทบทางธุรกิจ ซึ่งยอมรับว่าหลังจากที่ได้เริ่มออกมาชี้แจง และพูดคุยในหลายประเด็น ลูกค้าก็มีความเข้าใจมากขึ้น และธุรกิจก็ไม่ได้รับผลกระทบเหมือนเช่นช่วงก่อนหน้านี้

แต่ก็อาจจะมีซบเซาบ้าง เนื่องจากเรื่องของการเดินเรือในช่วงระยะนี้เท่านั้น และที่สำคัญตนเองก็ได้รับคำแนะนำจากทีมทนายและกฎหมาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนให้มีการเอาผิดเกี่ยวกับบุคคลที่โจมตีอู่เรือหรือมีการพาดพิง ทำให้อู่เรือได้รับความเสียหาย หรือแม้แต่จับผิดจนกระทั่งทำให้เกิดเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ความจริง แต่ตนเองก็ถือว่ายังไม่มีการเอาผิดใคร อยากให้ความจริงปรากฏ และคนที่เคยออกมาพูดหรือโจมตี ก็คงจะได้รู้ข้อเท็จจริง หรือได้รับบทเรียนภายหลัง พร้อมทั้งย้ำอีกว่ายังจะไม่มีฟ้องใคร ตอนนี้อยากให้ทุกคนรอฟังความจริงที่ใกล้จะมาถึง

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการให้สัมภาษณ์ของแซน ที่เจ้าตัวออกมายอมรับว่าเป็นคนถ่ายภาพดังกล่าวด้วยตนเอง แต่ถ้าหากมองว่าภาพดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสำนวนคดี ควรที่จะมีการเก็บเอาไว้อย่างรัดกุม และมีการเก็บทันที ถ้าหากเป็นหลักฐานสำคัญ ดังนั้นเชื่อว่าจากภาพหรือคลิปที่ถูกปล่อยออกมาเป็นระยะ หรือแม้กระทั่งภาพล่าสุด ก็เชื่อว่าคนที่จะมีภาพต้นทาง จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจกับแซนในฐานะคนที่ถ่ายภาพดังกล่าวเอาไว้เท่านั้น ซึ่งถ้าหากเป็นหลักฐานที่สำคัญก็ไม่น่าที่จะถูกปล่อยออกมาในลักษณะแบบนี้ แล้วทำให้เกิดประเด็นข้อสงสัย หรือถูกจับผิดว่าใช่หรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าหลักฐานทั้งหมดจะต้องมีการจัดเก็บตั้งแต่ต้นทางเป็นไฟล์ต้นฉบับ หรือยังไม่ผ่านการดัดแปลงตัดต่อ เจ้าหน้าที่จะต้องมีการเก็บไฟล์ต้นฉบับเอาไว้ แต่เหตุผลของการปล่อยภาพดังกล่าวให้หลุดออกมาได้ จะต้องย้อนถามกลับไปหาคนที่ปล่อยภาพออกมาว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร แต่สำหรับส่วนตัวของตนเอง ไม่ได้มองว่าเป็นหลักฐานหรือมีความสำคัญอะไรมากขนาดนั้น แต่อาจเป็นการส่อเจตนาถึงเรื่องอื่น ที่ตนเองก็ไม่สามารถฟันธงได้

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ บอกอีกว่า ในคดีของแตงโม ซึ่งเป็นไฟล์หลักฐานดิจิตอล ถือว่ามีมากพอสมควร และมีมากกว่าคดีอื่น และรูปแบบการจัดเก็บ จะต้องมีการจัดเก็บไฟล์ต้นฉบับ ดังนั้นถ้าหากไปเอาไฟล์ที่ผ่านการตัดแต่ง หรือไฟล์ที่ผ่านกระบวนการมาแล้ว ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานหรือเรียกว่าหลักฐานได้ ฉะนั้นจึงสะท้อนให้เห็นถึงกรณีคลิปวงจรปิดหรือหลักฐานหลายตัวที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ หรือมีคนนำมาตีความเผยแพร่ไปเอง ซึ่งตามหลักนิติวิทยาศาสตร์แล้วจะไม่ให้ค่า เช่นเดียวกับกล้องวงจรปิด ที่มีรายงานข่าวว่าอาจจะเห็นวินาทีตกเรือ ถ้าหากข้อเท็จจริงแล้วไม่สามารถสืบทราบหรือใช้หลักที่ยืนยันได้ชัดเจน ก็ไม่สามารถที่จะมีผลอะไรทางนิติวิทยาศาสตร์ได้เลย “ไฟล์เพียงฝ่ายเดียว และไม่มีความชัดเจนเรื่องต้นทางที่มา ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ของไฟล์ดิจิตอลเอเวอร์เรสต์ ถือว่าไม่มีผลและไม่มีความสำคัญ” ฉะนั้นขึ้นอยู่กับว่าการเก็บไฟล์ตั้งแต่ต้นทาง ในครั้งแรกที่มีการจัดเก็บข้อมูล หรือแม้แต่การพิสูจน์ คณะทำงานได้มีการดำเนินการอย่างถูกต้องแล้วหรือยัง หากจัดเก็บหรือนำข้อมูลมาไม่ถูกต้อง ก็ถือว่าจะใช้เป็นไฟล์ดิจิตอลเอเวอร์เรสต์ไม่ได้

ส่วนกรณีที่กระแสสังคมตั้งข้อสังเกตว่า การปล่อยภาพดังกล่าวออกมาในช่วงใกล้จะสรุปสำนวน อาจเป็นการเบี่ยงเบนประเด็น หรือเปลี่ยนความสนใจให้ไปโฟกัสที่อื่นนั้น เรื่องนี้ไม่รู้วัตถุประสงค์ แต่ไม่ว่าใครจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนหรือไม่เบี่ยงเบนก็แล้วแต่ ในเวลานี้ถือว่าเวลาผ่านไปนานพอสมควร กับคดีง่าย ๆ เพียงคดีหนึ่งที่มีการเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ตนเองต้องการที่จะให้มีคำชี้แจงแล้วให้สังคมคลายข้อสงสัย เพราะที่ผ่านมาเหมือนจะมีความชัดเจนแต่ก็ถูกเลื่อน แต่ในมุมของตนเองไม่เคยรอ เพราะถ้าหากผลสรุปแล้วไม่ตรงตามที่ตนเองตั้งธงเอาไว้ สุดท้ายแล้วแม้ว่าจะสรุปในชั้นของพนักงานสอบสวน ก็ยังมีอัยการที่จะอยู่อีกขั้นในลำดับถัดไป ดังนั้นไม่ว่าตำรวจจะขอเลื่อนวันเวลาไปอีกกี่วัน เป็นเพียงเรื่องของความน่าเชื่อถือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการที่จะต้องออกมาตอบข้อสงสัยในการเลื่อนให้กับสังคมได้รับรู้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เผยถึงกรณีที่เคยตั้งโต๊ะแถลงข่าว เกี่ยวกับประเด็นการตรวจจุลินทรีย์ในผ้าอนามัยของนางสาวแตงโมว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นภาพแบบละเอียด จึงไม่สามารถที่จะตอบได้อย่างชัดเจน แต่การตั้งโต๊ะแถลงในครั้งนั้น เพียงแค่จะชี้แจงให้สังคมได้รับรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานของแพทย์ชันสูตรศพชุดแรกที่ค่อนข้างมีความละเอียดเท่านั้น เนื่องจากมีการเก็บรายละเอียดจากประเด็นของผ้าอนามัย แต่ส่วนตัวในฐานะที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน ยังคงยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่คนเราจะไปนั่งปัสสาวะ โดยการปัสสาวะทั้งผ้าอนามัยและเสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่ และการที่ตนเองเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว ก็ไม่ใช่สาระสำคัญทางนิติวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงแค่ตอบข้อซักถามในประเด็นข้อสงสัยเท่านั้น

ที่สำคัญบุคคลที่มีการวิเคราะห์จากสิ่งที่เห็น หรือแม้แต่วิเคราะห์จากภาพล่าสุด ตนเองอยากจะให้ทุกคนอยู่ภายใต้ของขอบเขตการเคารพคนตาย เพราะอย่าลืมว่าคนตายพูดไม่ได้ สังคมหรือทุกคนกำลังหาคำตอบแทน แต่เพียงแค่อยากให้เคารพในบางเรื่องเกี่ยวกับคนตายเท่านั้น สุดท้ายยืนยันได้ว่าภาพนี้จากการปรากฏหรือการถูกเผยแพร่ออกมายังไม่มีความสำคัญเกี่ยวกับคดีหรือทางนิติวิทยาศาสตร์ ยกเว้นภาพนี้ถูกได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามาจากต้นทางถ่ายมาจากใคร หลักฐานอาจจะมีความสำคัญภายหลังก็ได้

หมอพรทิพย์ พูดแล้ว หลังรูปแตงโมหลุด ออกมาในช่วงใกล้จะสรุปสำนวน

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าวอัมรินทร์ทีวี