กรมอุตุฯ เตือน เจอหนักทั้งประเทศ พายุเข้าอีก 2 ลูก

698
กรมอุตุฯ เตือน เจอหนักทั้งประเทศ พายุเข้าอีก 2 ลูก

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา เตรียมประกาศเข้าสู่ฤดูฝนปี 2565 อย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า เบื้องต้นคาดว่า ฤดูฝนปีนี้จะเริ่มต้นช่วงปลายสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม

โดยช่วงแรกฝนจะตกต่อเนื่องจนถึงต้นเดือนมิถุนายน จากนั้นช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคมจะเกิดฝนทิ้งช่วง ซึ่งเป็นผลกระทบจากปรากฏการณ์ เอลนิโญ และลานิญา ถัดมาเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ฝนจะกลับมาตกชุกหนาแน่น เกิดฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ฤดูฝนปีนี้คาดว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าประเทศไทยจำนวน 2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน ขณะที่ ปริมาณฝนรวมทั้งช่วงฤดูฝนจะสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 3 ซึ่งต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่สูงกว่าค่าปกติอยู่ที่ร้อยละ 8 นางสาวชมภารี กล่าว

นางสาวชมภารี กล่าวว่า ช่วงฤดูร้อนไทยปี 2565 นี้ อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากลักษณะอากาศแปรปรวนและมีฝนตกเป็นระยะๆ จากปรากฏการณ์ เอลนิโญ และลานิญา ที่ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 50-55 ทำให้อากาศไม่ร้อนจัด

ทั้งนี้ สภาพอากาศแปรปรวน โดยประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งขณะนี้ เกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน และจะเคลื่อนตัวทางทิศเหนือเข้าปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบนในช่วงวันที่ 7-9 พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุฯ เพื่อเตรียมรับมือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

ขอบคุณ matichon