กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่5 เตือนพายุดีเปรสชัน

125
กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่5 เตือนพายุดีเปรสชัน

วันที่ 8 พ.ค. น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอล ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 8 พ.ค. 2565 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. (วันที่ 8 พ.ค. 2565) พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 11.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 90.0 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในวันนี้ (8 พ.ค. 65) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวขึ้นไปปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบนในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค. 65

พายุนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จะทำให้ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย อ่าวไทย และทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลาง ถึงค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยมีฝนตกหนักมากในบริเวณภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ในขณะที่อ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุฯ เพื่อเตรียมรับมือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

ขอบคุณ กรมอุตุฯ