คังดุไบ ที่หลายคนพูดถึง

1043
คังดุไบ ที่หลายคนพูดถึง

เปิดประวัติ “คังคุไบ” ตัวจริง กับเรื่องราวชีวิตของเธอที่กว่าจะเดินทางผ่านมาได้ จนกลายเป็นหญิงแกร่งผู้เป็นแม่พระของโสเภณี และกลายเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่ถูกยกย่อง

“คังคุไบ” กลายเป็นที่นิยม และถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในหลายแพลตฟอร์มบนโลกโซเชียล ซึ่ง “คังคุไบ” ถูกพูดถึงในประเทศไทยอย่างแพร่หลายมาจาก Netflix ได้นำภาพยนต์ฟอร์มยักษ์ของทางประเทศอินเดียมาฉาย มีชื่อว่า Gangubai Kathiawadi หรือชื่อภาษาไทย หญิงแกร่งแห่งมุมไบ เป็นภาพยนต์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของโสเภณีในซ่องย่านกามฐิปุระในมุมไบในช่วงทศวรรษ 1960s เล่าถึงเรื่องราวของ “คังคุไบ” ที่ถูกหลอกมาขายตัว จนกระทั่งนำไปสู้หญิงแกร่งที่ต่อสู้เพื่อโสเภณี

ซึ่งบท “คังคุไบ” ได้ถ่ายทอดการแสดงโดย “อเลีย บาตต์” ดาราสาวสุดฮอตที่มียอดติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 64 ล้านคน ซึ่งเธอได้ถ่ายทอดบท”คังคุไบ” ออกมาได้อย่างลึกซึ้งเป็นอย่างมาก จนภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนั้นเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วเอเชีย และทำให้ผู้คนได้รู้จักหญิงแกร่งที่ชื่อว่า “Gangubai Harjeevandas” (คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “Gangubai Kathiyawadi” (คังคุไบ กฐิยาวาฑี) นั่นเอง

สำหรับประวัติที่แท้จริงของ “คังคุไบ” เส้นทางชีวิตของเธอที่กว่าจะผ่านความหวาดกลัวต่าง ๆ มาได้ อีกทั้งยังเป็นเพียงหญิงสาวตัวเล็ก ๆ ที่ต่อสู้มาโดยตลอดกว่าเธอจะเป็น “คังคุไบ” หญิงแกร่งแห่งมุมไบไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในยุคนั้น “คังคุไบ” หรือ “Gangubai Kathiyawadi” (คังคุไบ กฐิยาวาฑี) เธอเกิดเมื่อปี ค.ศ.1939 ชีวิตของเธอเกิดมาในตระกูลทนาย และเธอนั้นมีความฝันอยากจะเป็นนักแสดงบอลลีวูด แต่ช่วงอายุ 16 ปี เธอได้ตกหลุมรักชายหนุ่มที่ชื่อว่า”รามนิก” นักบัญชีของพ่อ และได้หนีตามกันไป แต่ทว่ากลับเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อในเวลาต่อมา”รามนิก” ได้ขาย “คังคุไบ” ให้แก่ซ่องในราคาแค่ 500 รูปี ทำให้ชีวิตของ “คังคุไบ” ต้องตกอยู่ในวงจรชีวิตการค้าประเวณีในเขตกามธิปุระ ของนครมุมไบเมื่อปี 1960

นอกจากนี้เนื้อหาในหนังสือ “Mafia Queens of Mumbai” ของ “ฮุสเซน ไซดี” (Hussain Zaidi) ยังระบุอีกว่า “คังคุไบ” ไต่เต้าจากหญิงสาวที่อยู่ในวงจรค้าประเวณี จนกลายเป็นเจ้าของซ่อง มาเฟียเจ้าของธุรกิจมืดใต้ดินกลายเป็นลูกค้า “คังคุไบ” มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในยุค 1950 และ 1960 และ “คังคุไบ” เคยต่อสู้เพื่อที่จะยับยั้งการย้ายซ่องออกจากกามธิปุระ เหตุผลนี้ทำให้ผู้คนกามธิปุระ ยังระลึกถึง “คังคุไบ” อยู่เสมอ ถึงขั้นทำรูปปั้นขนาดใหญ่ ประดับรูปของ “คังคุไบ” ไว้ในซ่องโสเภณี

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2520 “คังคุไบ” ได้เสียชีวิตในวัย 69 ปี เนื่องจากภาวะหัวใจหยุดเต้น เธอไม่มีทายาทสืบสกุลแม้แต่คนเดียว แต่เธอถูกจดจำอย่างมีเกียรติ คนทั่วโลกต่างจดจำเธอในฐานะนักเคลื่อนไหวทางสังคม และ เป็นผู้หญิงยุคแรกๆที่ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิของ “sex worker” พัฒนาความเป็นอยู่ของโสเภณี เด็กกำพร้าให้ดีขึ้น

ถ้าให้พูดถึงในส่วนของค่าตัวของเธอนั้นบอกได้เลยว่าใครรู้ก็ต้องเงิบ เพราะ อาเลีย บัตต์ มีเรตค่าตัวการรับงานภาพยนตร์และงานอีเวนต์สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของปีนี้ ที่ราคา 200 ล้านรูเปียห์ หรือเกือบๆ 90 ล้านบาทไทย ต่องานภาพยนตร์ 1 เรื่อง และ 10 ถึง 20 ล้านรูเปียห์ ต่อการรับงานโชว์ตัว 1 วัน คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 4 – 9 ล้านบาทนั่นเอง ถือว่าไม่ธรรมดาเลยค่ะ เล่นหนังแค่เรื่องเดียวสบายไปทั้งชาติ

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: aliaabhatt