พยาบาลสาวโพสต์ เหตุผลที่ลาออก

908
พยาบาลสาวโพสต์ เหตุผลที่ลาออก

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Prakaykaew Saotonglang ซึ่งเป็นพยาบาลสาว ได้โพสต์ข้อความเผยเหตุผลที่ตนตัดสินใจลาออกจากอาชีพพยาบาล โดยเป็นข้อความแทนใจเพื่อนร่วมอาชีพอีกหลายชีวิต ที่ต้องเสียสละหลายสิ่งหลายอย่าง เพื่อแลกกับคำว่า อาชีพที่มั่นคง โดยข้อความระบุว่า

ลาออกก่อนนะอาชีพที่มั่นคง ขอไปอยู่แบบอิสระดีกว่าเพราะอยู่กับอาชีพที่มั่นคง คงมีชีวิตอยู่ต่อได้ไม่นาน ใครที่อยู่จุดนี้จะรู้ได้ว่ามันไม่ง่ายเลย ทั้งรับอารมณ์ญาติ คนไข้ ทำดีก็เสมอตัว ทำพลาดโดนฟ้องร้อง ชีวิตบนเส้นด้ายจริงๆ ทุกวันที่มาขึ้นเวร 8 ชม. หรือ 16 ชม. ไม่เคยได้กินข้าวตรงเวลา ไม่เคยได้นั่งพัก ลงเวรไปไม่กี่ ชม. ก็ต้องมาขึ้นเวรต่อ นอกจากงานพยาบาลก็ยังมีเอกสารต่างๆ ต้องรับผิดชอบอีก

และที่สำคัญเวลาใส่ชุดว่ายน้ำไปทะเลหรือโพสต์อะไรที่ไม่เหมาะสม หรือทำสีผมอะไรต่างๆมากมาย ก็ต้องโดนตำหนิบ่อยครั้ง (บางทีเกิดมา 1 ชีวิต ก็อยากทำอะไรที่มีความสุขบ้าง) ตั้งแต่เข้าเรียนพยาบาลจนจบมา ก็ได้กินข้าวกับพ่อแม่นับครั้งได้ เทศกาลไม่เคยได้เจอญาติเพราะต้องขึ้นเวรเวลาป่วย หรือมีธุระ จะหยุดจะแลกเวรก็ลำบาก หาคนมาแทนไม่มีคนมาแทนก็ไม่มีใครดูคนไข้อีก แล้วคนไข้จะอยู่ยังไง

การลาออกครั้งนี้ ยังรักวิชาชีพนี้เสมอ แต่ถ้าอยู่ต่อก็รู้สึกว่า ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย มีแต่ทุกอย่างแย่ลง ทั้งสุขภาพ จิตใจและระยะเวลาที่จะได้อยู่กับครอบครัวก็ค่อยๆๆลดลงไป ใครที่ยังอยู่ในวิชาชีพนี้ ปิ๊งก็ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

พยาบาลสาวโพสต์ เหตุผลที่ลาออก

ขอบคุณ Prakaykaew Saotonglang