พบหลุมยักษ์ ซ่อนอยู่กลางเขา

38
พบหลุมยักษ์ ซ่อนอยู่กลางเขา

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่สร้างความฮือฮาอย่างมาก หลังทีมสำรวจถ้ำได้ค้นพบหลุมยุบยักษ์ ในอำเภอเล่อเย่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งทำให้มีจำนวนหลุมยุบประเภทเดียวกันนี้ในอำเภอดังกล่าวถึง 30 หลุมแล้ว

ทีมสำรวจถ้ำค้นพบ หลุมยุบยักษ์ ในอำเภอเล่อเย่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ทำให้จำนวนหลุมยุบประเภทดังกล่าวในอำเภอแห่งนี้รวมอยู่ที่ 30 หลุมแล้ว

จางหย่วนไห่ วิศวกรอาวุโสของสถาบันธรณีวิทยาคาร์สต์ สังกัดสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน ระบุว่าหลุมยุบข้างต้นตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านผิงเอ๋อของตำบลหลัวซี กว้าง 150 เมตร ยาว 306 เมตร และลึก 192 เมตร พร้อมปริมาตรเกิน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถจัดเป็นหลุมยุบขนาดใหญ่ได้

จางกล่าวว่าด้านในกำแพงหลุมยุบมีถ้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นซากวิวัฒนาการของหลุมยุบในยุคแรก ส่วนด้านล่างหลุมมีป่าดิบชื้นสภาพดีหลุม-5

เฉินลี่ซิน หัวหน้าทีมสำรวจถ้ำกว่างซี 702 กล่าวว่าหมู่ต้นไม้โบราณที่เติบโตด้านล่างหลุมยุบสูงเกือบ 40 เมตร ขณะพืชชอบร่มเงาที่เจริญเติบโตอย่างหนาแน่นนั้นสูงถึงไหล่ โดยสมาชิกทีมสำรวจโรยตัวลงไปมากกว่า 100 เมตร และเดินป่านานหลายชั่วโมงไปถึงก้นหลุม พวกเขากลับสู่พื้นดินอย่างปลอดภัยและจบภารกิจเมื่อเย็นวันศุกร์ (6 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ขอบคุณ South China Morning Post , xinhuathai.com