ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลด พนง. 400 ชีวิต

231
ปลดพนักงาน

เรียกได้เป็นอีกหนึ่งคลิปวิดีโอเศร้าต้อนรับสงกรานต์ที่ทำชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันเข้ามารับชม และพากันส่งกำลังใจกันเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า paksuda_blue ได้โพสต์คลิปเศร้า หลังจากทำงานโรงงานย่านอมตะซิตี้ จ.ระยอง แต่กลับได้รับข่าวเศร้าปลดพนักงานซับคอนแทรคกลางอากาศจำนวนมาก โดยไม่รูจะตัวจะไปยังไงต่อ

โดยเจ้าของคลิปได้โพสต์แคปชั่นไว้ด้วยว่า ตกงานโดยไม่ได้ตั้งตัว นี่หรอโรงงานในฝัน #สาวหนองบัวลำภู #สาวอมตะซิตี้ระยอง

ภาพดังกล่าว

ภาพดังกล่าว

ภาพดังกล่าว

กระทั่งต่อมา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเป็น บริษัททรินา โซลาร์ ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 7/496 หมู่ 6 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยบริษัทดังกล่าวผลิตแบบพิมพ์ ลายเส้นผังวงจรไฟฟ้า และจำหน่ายแผ่นโชลาร์เซลล์ส่งออกต่างประเทศ ซึ่งบรรยากาศด้านหน้าบริษัทเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงพนักงานของบริษัทบางส่วนยังคงทำงานปกติ

สอบถามพนักงานรายหนึ่ง เบื้องต้นเปิดเผยถึงสาเหตุการปลดพนักงานให้ฟังว่า เนื่องจากทางบริษัทมีการเพิ่มกำลังเครื่องจักรฝ่ายผลิตจาก 540 วัตต์ เป็น 600 วัตต์ มีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรจึงต้องหยุดการผลิตชั่วคราว และจะกลับมาเริ่มผลิตใหม่หลังปี 2565 ส่วนพนักงานบริษัทก็จะมีงานลดลง บริษัทให้จ่ายค่าแรง 75 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ส่วนพนักงานที่ปรากฏตามคลิปข่าว เป็นพนักงานซัพพลายเออร์ฝ่ายผลิต ไม่ได้ขึ้นตรงกับบริษัท ประมาณ 400 คน ที่ต้องตกงาน

ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รายงานว่า กระทรวงแรงงานได้สั่งให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าตรวจสอบหลังจากที่ บริษัท ทรินา โซลาร์ ปลดพนักงานก่อนช่วงสงกรานต์ ซึ่งพบว่า บริษัทมีลูกจ้างทั้งหมด 886 คน เป็นลูกจ้างโดยตรง 567 คน ลูกจ้างบริษัทรับเหมาอีก 319 คน

โดยที่บริษัทได้ประกาศหยุดกิจการชั่วคราวตามมาตรา 75 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง 75% เนื่องจากบริษัทไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบหลักในการผลิตแผ่นโซลาร์และแผงโซลาร์ได้ อันเนื่องจากการอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาษี

ในส่วนของการเลิกจ้างนั้น บริษัทไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้างของบริษัท ส่วนลูกจ้างจากบริษัทรับเหมา 319 คน บริษัทได้ส่งคืนให้บริษัทรับเหมา 3 แห่งคือ บริษัท เจ.เค.จี ซับคอนแทรด เซอร์วิส จำกัด, บริษัท เอชอาร์ ไดเจสท์ จำกัด, บริษัทซีคเกอร์ เซอร์วิส อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด และบริษัทรับเหมายังไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้างแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า จะมีการส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าไปพูดคุยกับทางบริษัท ทรินา โซลาร์ และบริษัทรับเหมาอีก 3 แห่ง เพื่อให้มีความเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายได้ถูกต้อง ซึ่งจะมีการนัดชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมวันที่ 8 เมษายน 2565