สาวใช้แบงก์ 500 แต่แม่ค้าบอกเป็นแบงก์ปลอม

115
สาวใช้แบงก์ 500 แต่แม่ค้าบอกเป็นแบงก์ปลอม

จากกรณีข่าวธนบัตรปลอมระบาดอย่างหนักในช่วงเดือนที่ผ่านมา จึงเป็นธรรมดาที่พ่อค้าแม่ขายจะไม่กล้ารับธนบัตรสีแปลกสะดุดตา ร้อนถึงประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้มีเจตนาจะใช้เงินปลอมในการซื้อของ ต้องมาระแวงอีกว่าเงินในมือนั้นใช้ได้จริงหรือเปล่า

ดังเช่นเรื่องราวของผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @chocofahที่เธอได้นำธนบัตร 500 บาทไปซื้อของ แต่แม่ค้าคิดว่าเป็นของปลอม เธอจึงไปถามคนที่ให้ธนบัตรใบนี้มาว่าไปเอามาจากไหน อีกฝ่ายให้คำตอบว่ากดมาจากตู้เอทีเอ็ม

จากนั้นเจ้าของทวิตเตอร์จึงเดินเข้าธนาคาร ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยตรวจสอบว่าเป็นของจริงหรือของปลอม สรุปว่าธนบัตรเป็นของจริง แต่เธอก็ไม่แปลกใจว่าทำไมแม่ค้าถึงไม่กล้ารับ เพราะเมื่อเทียบกันแล้วธนบัตรแบบที่แม่ค้าไม่รับ สีจะดูสดกว่า มีความม่วงอมแดงมากกว่า ขณะที่สีธนบัตรแบบปกติ เมื่อใช้ไปสักพักจะออกไปในโทนสีแดงมากกว่า

ทั้งนี้หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า จริง ๆ แล้วธนบัตรก็แค่เป็นของใหม่ แต่ดูเผิน ๆ คนก็อาจจะคิดว่าเป็นของปลอมได้ เพราะวัสดุที่ใช้ผลิตธนบัตรระหว่างรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ เนื้อสัมผัสก็ต่างกัน แบบใหม่จะดูเป็นพลาสติกมากกว่าแบบเก่าที่เป็นกระดาษ บ้างก็บอกว่าธนบัตรแบบนี้นักสะสมชอบ ถ้ามาขอซื้อต่อราคาแพงแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @chocofah