พายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ น้ำป่ามาลางดึก ชาวบ้านเก็บของไม่ทัน 500 หลังคาเรือนเดือดร้อน

29
พายุมู่หลานแผลงฤทธิ์ น้ำป่ามาลางดึก ชาวบ้านเก็บของไม่ทัน 500 หลังคาเรือนเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม รายงานความคืบหน้ากรณีพายุดีเปรสชัน มู่หลาน บริเวณมณฑลยูนนานตอนใต้ ประเทศจีน อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว และเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ ประเทศเมียนมาตอนบน และประเทศลาวตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ในเขต ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้รับผลกระทบหนัก เมื่อน้ำป่าสายน้ำบงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านตั้งแต่เวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่สามารถเก็บข้าวของหนีน้ำทัน โดยนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านทันที

ด้าน พ.ท.นพดล โตแทนสมบัติ ผบ.ร.17 พัน 4 (ค่ายขุนจอมธรรม) อ.เชียงคำ จ.พะเยา นำกำลังทหารกว่า 50 นาย พร้อมรถของกองพันเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน นอกจากนี้ นายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง ได้ลงพื้นที่สั่งการช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้แล้ว

ผู้ว่าฯพะเยากล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับอุทกภัยในพื้นที่ อ.ภูซาง ทั้ง 5 ตำบล พบว่าหนักสุดจะอยู่ในพื้นที่ ต.สบบง ของ อ.ภูซาง จึงสั่งการให้ ปภ.จ.พะเยา ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ ซึ่งมีการนำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์เข้าช่วยชาวบ้านที่ไม่สามารถออกจากบ้านของตนเองได้

อีกทั้งยังพบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เก็บของหนีน้ำไม่ทัน ประกอบกับถนนที่กำลังสร้างใหม่ บริเวณสายบ้านสบบง หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่ 10 เป็นพื้นที่สูง ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่จุดต่ำของถนนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้สั่งกำชับให้ชวยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนแล้ว

นายคเณศกล่าวเสริมว่า เบื้องต้นมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายทั้ง 5 ตำบล โดย ต.สบบง หนักสุดเพราะเป็นเส้นทางผ่านของลำน้ำบงที่จะไหลลงสู่ลำน้ำลาวที่อยู่หลังหมู่บ้าน และในเวลานี้เจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือมีทั้งกำลังทหาร ร.17 พัน 4, ตชด.326, ทหารพราน 31, เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างพะเยาจุด อ.ภูซาง, เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิลือชา จุด อ.ภูซาง, เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจ จุดเชียงคำ รวมทั้งกลุ่มเยาวชนอะตอมที่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้

นายคเณศกล่าวว่า เวลานี้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 500 หลังคาเรือน และยังจะมีอีกเรื่อยๆ อีกทั้งพบว่าตอนนี้เป็นช่วงที่พายุมู่หลานยังพัดถล่มเขตภาคเหนือ ต้องมารอลุ้นกันว่าบ่ายนี้จะมีฝนตกอีกหรือไม่

หากยังตกอยู่ก็ต้องเตรียมแผนการช่วยเหลือให้สูงขึ้นไปอีกขั้น เพราะในพื้นที่บ้านสบบง หมู่ 2 หมู่ 3 บ้านดอนตัน หมู่ 1 หมู่ 4 และหมู่ 12 ยังมีชาวบ้านส่วนหนึ่งและผู้ป่วยติดเตียงที่ยังติดอยู่ในบ้านรอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนเองจะยังเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในตอนนี้ต่อไปจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะคลี่คลายอีกครั้ง