เงินประกันราคาข้าว เคาะวันจ่ายแล้ว

563
เงินประกันราคาข้าว เคาะวันจ่ายแล้ว

เรียกได้ว่ารอกันมานานมากทีเดียวสำหรับเงินประกันรายได้ข้าวล่าสุด งวด1 อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้ง นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย หลังทวงยิก เมื่อไรจะจ่ายเงิน เผยจ่ายแน่ สั่ง ธ.ก.ส. จ่ายเงินเข้าบัญชีชาวนา ไม่เกิน 9 พ.ย. พร้อมจะทำหนังสือเวียน ส่งให้งวดแรก สำหรับชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวก่อนวันที่ 15 ตุลาคม นี้ ได้แน่นอน

ภาพจาก สวัสดิการ ทันข่าว

ประกันรายได้ข้าว ประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 วันนี้ ยังมีความคืบหน้าต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของชาวนาทั้งที่เผชิญราคาข้าวตกต่ำในรอบ 10 ปี ยังแบกภาระต้นทุนทั้งหนักอึ้ง ไม่ว่าจะเป็นค่ายา ค่าปุ๋ย เหมือนระเบิดเวลาใกล้ปะทุเข้าไปทุกที

ล่าสุด นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ร้อนใจ เข้าใจความทุกข์ของชาวนา ก็ไม่รอช้า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ประชุมเสร็จแล้ว ก็รีบโทรหาคุณวัฒนศัลย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทันที ถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินประกันรายได้ข้าว งวดที่1 จะสามารถจ่ายได้วันไหน จะได้แจ้งให้ชาวนาทราบ

วันนี้ชาวนาทุกข์ร้อนใจ โทรหาผมทั้งวันว่าเมื่อไรจะจ่าย โครงการประกันรายได้ข้าว สักที ผมก็ตัดสินใจโทรสายตรงไปที่มือถืออธิบดีทันที ซึ่งอธิบดีได้แจ้งว่าจะจ่ายงวด 1 ก่อนไม่เกินวันอังคารที่ 9 พ.ย.นี้แน่นอน ตอนนี้กำลังประชุมคณะทำงานอยู่

เมื่อเสร็จจากการประชุมแล้วอธิบดีได้รับปากว่าจะทำเป็นหนังสือเวียนให้กับนายกสมาคมชาวนาฯ สามารถแจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับชาวนาทั้งประเทศที่เกี่ยวข้าวก่อนในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ก็หวังว่าจะเป็นไปตามที่รับปากไว้ เพราะตอนนี้ชาวนาฮึ่มทั้งประเทศแล้ว ถ้าเบรกไม่อยู่ รัฐบาลก็จะอยู่ไม่ได้ ด้าน นายวัฒนศัลย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเกณฑ์ราคาอ้างอิง ประกันรายได้ข้าว งวด 1 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564

สำหรับเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2564 จะใช้ราคาเฉลี่ยย้อนหลังระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 โดยได้ราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและชดเชยส่วนต่างข้าวแต่ละชนิด ดังนี้

อนึ่ง เกษตรกร หรือ ชาวนา ที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกขาวในปี 2564/65 สามารถเช็คเงินเกษตรกร ที่ ธ.ก.ส. โอนเข้าบัญชีผ่านแอปพลิเคชัน A-Mobile ของธนาคาร ธ.ก.ส. ส่วนเกษตรกรที่สมัครใช้บริการ BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official BAAC Family เมื่อเงินเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว หรือสามารถ เช็คเงินเกษตรกร ผ่านเว็บไซต์โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

เข้าไปที่เว็บไซต์ (คลิก)