ยายวัย 91 ไปเลือกตั้ง

545
ยายวัย 91 ไปเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ข่าวเวิร์คพอยท์ 23 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า รวบหญิงชราวัย 91ปี ฉี ก บัตรเลือกตั้ง เจ้าตัวเผยกรรมการประจำหน่วยบอกให้ขีดแต่ตนหูไม่ดีได้ยินว่า ฉี ก วันที่ 28 พ.ย. 64 เวลา 15.00 น.ผู้กำกับการ สภ.อัมพวา ได้รับแจ้งจาก นางสุทัสสี ทับทิมทอง ประธาน กปน.ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขต 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ว่า

มีผู้ก่อเหตุฉี ก บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งบัตรเลือกนายก และบัตรเลือกสมาชิก จึงนำกำลังเข้าควบคุมตัวนางบุญธรรม สุนทรวงษ์ อายุ 91 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114/1 หมู่ 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา มาแสดงตนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะเสร็จจากเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งได้ก่อเหตุ ฉี ก บัตรเลือกตั้ง มาสอบสวนที่ สภ.อัมพวา เบื้องต้นนางบุญธรรม ให้การว่าขณะที่เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งได้ยินเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยว่าให้ ฉี ก ตนก็งงๆ แต่ก็ไม่กล้าขัดจึง ฉี ก บัตรดังกล่าว โดยไม่มีเจตนาเพียงแค่ได้ยินคำสั่งจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

นายวสันต์ จันทร์เจริญ อายุ 52 ปี ลูกเขยนางบุญธรรมกล่าวว่า แม้ยายของตนแม้จะอายุมากแล้วแต่ก็มีจิตใจรักประชาธิปไตยจะไปเลือกตั้งทุกครั้ง ก่อนเกิดเหตุตนและภรรยาพานางบุญธรรมที่เป็นแม่ยายมาเลือกตั้ง ขณะที่นางบุญธรรมกำลังกาบัตรในคูหา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้บอกแม่ยายของตนให้ ขีดที่บัตร แต่ด้วยความที่แม่ยายของตนอายุมากหูไม่ดี จึงได้ยินว่าให้( ฉี ก) จึงได้ (ฉี ก)ส่วนที่กากบาตรใส่ลงในหีบเลือกตั้ง อีกส่วนเก็บไว้ดังกล่าว ซึ่งพอตนเห็นก็ตกใจมากเพราะรู้ว่าการ (ฉี ก) บัตรมีความผิดตามกฏหมาย แต่ยืนยันว่าแม่ยายของตนไม่ได้มีเจตนา อย่างไรก็ตามตนฝากเจ้าหน้าที่จากนี้ไปขอให้บอกกับผู้สูงอายุว่าให้ กา บัตร จะดีกว่า เพราะ คำว่า ขีด กับคำว่า (ฉี ก) คนอายุมากจะฟังเพี้ยนไป

ภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์ 23

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆแก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี รวบรวมพยานหลักฐานส่งอัยการฟ้องศาล แต่จากพยานหลักฐานเชื่อว่า นางบุญธรรมไม่มีเจตนา อัยการมีดุลพินิจไม่สั่งฟ้องก็เป็นได้

ภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์ 23